10 năm đồng hành hỗ trợ người nhiễm HIV

21/11/2021 10:26

Từ khi thành lập, nhóm 'Sắc màu cuộc sống' đã tiếp cận, tư vấn và giới thiệu chuyển gửi tới 10.000 lượt người 'có H' (nhiễm HIV) và những người chịu ảnh hưởng bởi HIV tiếp cận với dịch vụ, dự phòng, chăm sóc và điều trị.

Trước đây, cứ nghe đến câu “có H" là người đó dễ bị xa lánh, ăn không dám chung bàn, thậm chí chung một xóm cũng bị kì thị. Trong nhiều trường hợp, những người đồng tính "có H" còn phải chịu sự kỳ thị và phân biệt đối xử kép.

Một thực tế đau lòng là hầu như, người trong cuộc đều cam chịu, thậm chí không dám tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh. Cũng vì người dân trong cộng đồng và xã hội chưa có kiến thức thông tin đầy đủ và chính xác mang tính khoa học về người "có H", đặc biệt là người đồng tính.

Nhóm "Sắc màu cuộc sống" có nhiều người bạn như vậy và thấu hiểu được sự tổn thươngcủa họ, cũng như nhận thấy có trách nhiệm làm đóng góp làm giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với những người đồng tính "có H".\

Sắc màu cuộc sống: 10 năm đồng hành cùng cộng đồng

Từ đó nhóm ra đời để đồng hành và chia sẻ cùng họ, giúp họ tiếp cận được với các dịch vụ y tế, vượt qua sự mặc cảm và tự yêu thương, chăm sóc bản thân. Đồng thời, giúp cộng đồng đồng tính, song tính, chuyển giới và đa dạng tình dục (LGBTQ ) có kiến thức về dự phòng và sống chung với HIV.

Ngày 30/10/2011, nhóm Sắc màu cuộc sống (SMCS) chính thức ra mắt với logo đa màu tượng trưng cho sức sống, nhiệt huyết, tình thân và tôn trọng. Nhóm có 15 thành viên, từ nhiều ngành nghề, từ nhiều thân phận khác nhau. Chính sự đa dạng đó đã tạo nên một nhóm dễ tiếp cận, dễ tỏ bày và tạo được lòng tin từ người cần.

Trong 10 năm tồn tại và phát triển bền vững, nhóm đã được nâng cao năng lực thông qua các dự án: Dự án Tăng cường kết nối cộng đồng phòng, chống HIV phía Nam; dự phòng HIV và hỗ trợ tuân thủ điều trị cho các bạn Nam quan hệ tình dục đồng tính và người chuyển giới tại TP Hồ Chí Minh..., qua đóđã tổ chức liên tục các buổi chia sẻ với số lượng lớn người tham gia, tuyên truyền, đồng hành từ lúc họ chưa có kiến thức về HIV cho đến khi họ quay ngược lại cùng tổ chức để hỗ trợ cộng đồng.

"Sắc màu cuộc sống" đã có chỗ đứng nhất định trong lòng không ít những người LGBT tại TP Hồ Chí Minh và các vùng lân cận, nhằm kết nối và phối hợp hỗ trợ người có H, người có nguy cơ có H.

Thông qua các hoạt động nêu trên, nhóm đã tiếp cận được con số lên tới 10.000 lượt người "có H" và chịu ảnh hưởng bởi HIV tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc cũng như dự phòng về y tế.
Top