16 điều bạn có thể làm để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái

16/12/2015 17:04

Chiến dịch Đoàn kết để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon hướng tới ngăn ngừa và xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ở mọi nơi trên thế giới vào năm 2015.

Theo đó, toàn bộ hệ thống của Liên Hợp Quốc sẽ tham gia cùng với các chính phủ, tổ chức xã hội dân sự, các tổ chức của phụ nữ, thanh niên, truyền thông và lĩnh vực tư nhân để nâng cao nhận thức chung của cộng đồng, tăng cường cam kết chính trị và nguồn lực, thúc đẩy quan hệ đối tác nhằm chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Liên hợp quốc cũng đưa ra 16 điều để kêu gọi người dân trên toàn thế giới hành động để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái:

1. Hãy nói với mọi người rằng bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái là không bao giờ chấp nhận được.

2. Nếu bạn nghi ngờ người phụ nữ nào thân thiết với bạn bị lạm dụng, hãy lắng nghe và hỗ trợ cô ấy. Hãy nói với cô ấy rằng có nhiều người muốn giúp đỡ.

3. Hãy tin tưởng phụ nữ khi họ nói với bạn rằng họ từng bị hãm hiếp hoặc lạm dụng. Đừng hỏi rằng họ đã làm gì và họ đã mặc gì. Hãy lắng nghe những gì họ nói mà không đánh giá họ. Phụ nữ không bao giờ đề nghị hay đáng bị hãm hiếp hoặc lạm dụng.

4. Hãy tìm hiểu về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái và những nguyên nhân và kỹ năng của bạn là công cụ để chấm dứt bạo lực.

5. Hãy dạy cho trẻ em trai và nam thanh niên trở thành đàn ông mà không liên quan đến việc hạ thấp hoặc lạm dụng trẻ em gái và phụ nữ. Hãy dẫn đầu bằng việc làm gương.

6. Hãy khuyến khích và hỗ trợ những người trong cộng đồng đang làm việc để chấm dứt các hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

7. Hãy nói những người trong gia đình và cộng đồng về ảnh hưởng của bạo lực và nỗi sợ hãi bạo lực đến cuộc sống hàng ngày của phụ nữ và trẻ em gái. Hãy nói về việc bạn có thể hỗ trợ lẫn nhau để chấm dứt bạo lực như thế nào.

8. Hãy biến nhà bạn thành nơi không có bạo lực. Trẻ em phải chứng kiến bạo lực hoặc bị bạo lực giới có nhiều khả năng trở thành nạn nhân và người gây ra bạo lực khi trưởng thành.

9. Hãy nuôi con trai và con gái của bạn bình đẳng và dạy chúng rằng không có gì con trai làm được mà con gái lại không làm được.

10. Hãy tình nguyện hoạt động trong các chương trình phòng chống bạo lực đối với trẻ em gái tại cộng đồng.

11. Hãy chia sẻ việc ra quyết định với những người phụ nữ trong cuộc đời bạn. Hãy bàn luận mọi thứ với bạn đời của bạn và tôn trọng các ý kiến của cô ấy.

12. Nếu bạn giận dữ, hãy đếm đến 10 trước khi phản ứng với điều gì bạn nghe thấy hoặc nhìn thấy.

13. Nếu bạn trai, bạn cùng lớp hoặc cùng nhóm thể hiện sự không tôn trọng hoặc lạm dụng một người phụ nữ hoặc một bạn gái, đừng quay đi – thay vào đó hãy tìm cách nói chuyện về điều đó với họ. Hãy nhớ rằng im lặng là khẳng định. Khi chúng ta chọn không lên tiếng về bạo lực đối với phụ nữ nghĩa là chúng ta đồng tình với nó.

14. Lời nói rất có sức mạnh, đặc biệt khi chúng được nói bởi những người có quyền lực hơn người khác. Hãy nói về phụ nữ một cách bình đẳng. Đừng sử dụng lời nói thiếu tôn trọng.

15. Hãy tham gia chiến dịch 16 ngày hành động chống lại bạo lực giới dành cho phụ nữ, nam giới hay trẻ em trai - Những người muốn lên tiếng chống lại bạo lực.

16. Hãy nói với chúng tôi những gì bạn đã làm để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Chúng tôi muốn học hỏi kinh nghiệm của bạn.

Top