45 tên tội phạm bị bắt trên khắp châu Âu và Brazil

01/12/2020 09:19

Cơ quan Cảnh sát Châu Âu (Europol) vừa thông báo bắt giữ 45 tên tội phạm trong một hoạt động quốc tế lớn chống lại một mạng lưới buôn bán ma túy giữa Brazil và châu Âu.

Europol cũng tiết lộ rằng hơn 52 tấn cocaine đã bị thu giữ bởi các cơ quan thực thi pháp luật.

Cuộc điều tra quốc tế được Europol tiến hành vào tháng 4 và do các nhà chức trách ở Bồ Đào Nha, Bỉ và Brazil dẫn đầu.

Hơn 1.000 nhân viên cảnh sát đã tiến hành 179 cuộc khám xét ở các quốc gia khác nhau vào sáng sớm 27/11, dẫn đến vụ bắt giữ.

38 người đã bị giam giữ ở Brazil, 4 người ở Bỉ, 2 người ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và một người ở Tây Ban Nha.

Europol, cơ quan điều phối hoạt động, đã mô tả các nghi phạm là thành viên của "tổ chức tội phạm chuyên nghiệp cao".

Mạng lưới buôn bán ma túy được cho là đã buôn lậu ít nhất 45 tấn cocaine vào các cảng biển chính của châu Âu mỗi năm, với lợi nhuận hơn 100 triệu euro trong vòng 6 tháng.

Theo Europol, mạng lưới tội phạm này có liên hệ trực tiếp với các băng đảng ma túy ở Brazil và các quốc gia Nam Mỹ khác, chịu trách nhiệm điều chế và vận chuyển cocaine, vận chuyển đến châu Âu qua các container đường biển.

"Quy mô vận chuyển cocaine từ Brazil đến châu Âu là rất lớn và hơn 52 tấn cocaine đã bị cơ quan thực thi pháp luật thu giữ trong quá trình điều tra"

Cơ quan này cũng cho biết các mục tiêu chính của hoạt động đã được xác định với sự hỗ trợ từ cuộc điều tra do Pháp và Hà Lan dẫn đầu nhằm vào mạng điện thoại mã hóa Encrochat.

Các nhà chức trách cũng thu giữ 70 xe sang ở Brazil, Bỉ và Tây Ban Nha trong các cuộc đột kích cũng như 37 máy bay ở Brazil.

Đồng thời thu hồi được hơn 12 triệu euro tiền mặt ở Bồ Đào Nha, 300.000 euro tiền mặt ở Bỉ, và hơn 1 triệu Real (khoảng 157.000 euro) và 169.000 USD (khoảng 141.000 euro) tiền mặt từ Brazil.

Ngoài ra, 163 bất động sản bị tịch thu ở Brazil trị giá hơn 132 triệu Real (20,7 triệu euro) cũng như hai căn nhà ở Tây Ban Nha trị giá 4 triệu euro và hai căn hộ ở Bồ Đào Nha trị giá 2,5 triệu euro.

10 cá nhân ở Tây Ban Nha cũng đã bị phong tỏa tài sản như một phần của hoạt động, Europol cho biết.

“Hoạt động này cho thấy rõ ràng cấu trúc phức tạp và phạm vi rộng lớn của các nhóm tội phạm có tổ chức của Brazil ở châu Âu”, Phó Giám đốc Europol Wil van Gemert cho biết.

"Đây là thách thức mà cảnh sát trên toàn thế giới phải đối mặt, cần một cách tiếp cận phối hợp để giải quyết việc buôn bán ma túy xuyên lục địa". Ông Wil van Gemert nói thêm: “Sự cam kết của các nước đối tác thông qua Europol đã củng cố sự thành công của hoạt động này và đóng vai trò như một lời kêu gọi hành động toàn cầu liên tục”.

Top