5 ngày đầu ra quân, phát hiện nhiều lái xe dương tính ma tuý trên cao tốc

08/08/2022 16:42

(Chinhphu.vn) - Trong 5 ngày (từ ngày 2 - 7/8) thực hiện cao điểm kiểm tra, kiểm soát đối với chuyên đề vi phạm nồng độ cồn, chất ma tuý đối với lái xe trên các tuyến cao tốc, lực lượng Cảnh sát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông, đã phát hiện xử lý 25 trường hợp dương tính chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn.

5 ngày đầu ra quân, phát hiện nhiều lái xe dương tính ma tuý trên cao tốc - Ảnh 1.

Một lái xe sử dụng ma túy bị CSGT phát hiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ- Ninh Bình - Ảnh: Cục CSGT

Riêng về vi phạm chất ma túy, 11 lái xe dương tính với ma tuý, trong đó có 5 lái xe kinh doanh vận tải (3 xe tải, 2 xe đầu kéo).

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai phát hiện nhiều lái xe dương tính ma túy nhất với 5 trường hợp. Qua test nhanh chất ma tuý cho thấy 5 lái xe dương tính với nhóm thuốc phiện, heroin (OPI), 2 lái xe dương tính với nhóm Amphetamine (AMP), cá biệt có một trường hợp lái xe dương tính đã khai nhận do uống rượu ngâm cây hoa anh túc.

Điển hình như vào 8h56' ngày 6/8 tại Km6 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT (Đội 1) đã phát hiện ô tô biển số 89A-107.7X do lái xe Trần Quang T (sinh năm 1995, trú tại Hưng Yên) điều khiển có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành test nhanh ma tuý đối với lái xe T, sau 10 phút kiểm tra đã cho kết quả lái xe dương tính ma tuý.

Tại đây lái xe khai nhận với cơ quan Công an trước đó đi sinh nhật bạn nên có sử dụng ma tuý dạng "kẹo".

Trước đó, lúc 23h45' ngày 5/8 tổ Cảnh sát giao thông thuộc Đội 1 đã phát hiện lái xe tải biển số 99H-014.6x do lái xe Nguyễn Thiện Q (sinh năm 1989, trú Tiên Du, Bắc Ninh) điều khiển dương tính với chất ma tuý, lái xe khai nhận trước đó có sử dụng ma tuý "đá".

Hiện lực lượng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử lý đối với các lái xe trên, với vi phạm trên 2 lái xe trên sẽ bị xử phạt 35 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 23 tháng.

Trong thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông liên tục mở các cao điểm, tăng cường tuần tra, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn và ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông. 

Theo Cục Cảnh sát giao thông, tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích có diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, việc xử lý người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng chất kích thích mới chỉ là phần ngọn của vấn đề.

Theo Nghị định 100, nếu trong cơ thể tài xế có chất ma túy mà điều khiển ô tô, mức phạt cũng lên đến 30-40 triệu đồng, tước giấy phép lên đến 24 tháng. Đây là hình phạt khá nghiêm khắc. 

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông) cho rằng, để xảy ra tình trạng này, ngoài trách nhiệm của người tài xế, có một phần trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải, là đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng. Phạt tiền, tước giấy phép là một phần, quan trọng hơn chúng ta phải có biện pháp quản lý khác.

Doanh nghiệp quản lý vận tải không chỉ đơn thuần là tiếp nhận người lái xe theo nhu cầu của mình mà cũng cần quan tâm đến những vấn đề khác như sức khỏe, quá trình lái xe an toàn. Ngoài việc kiểm tra sức khỏe đầu vào, cũng cần phải kiểm tra đột xuất, qua đó, mới phát hiện được lái xe dương tính ma túy hay không.

Khi lái xe vi phạm nồng độ cồn, hay vi phạm ma túy ngoài việc bị xử phạt hành chính, tước giấy phép lái xe và kết thúc công việc thì cũng cần có đánh dấu, hoặc có biện pháp quản lý nhà nước để ngăn chặn và phòng ngừa. Do đó, phải có lịch sử lái xe an toàn và đó là điều kiện để người lái xe có thể xin việc. Việc này có thể chứng minh cho nhà tuyển dụng biết mình là người lái xe an toàn, ổn định. Đây cũng là biện pháp quản lý để tăng tính răn đe, chứ không chỉ sử dụng biện pháp nâng cao mức phạt, hay tước giấy phép.

Hoàng Giang


Top