7 băng đảng ma túy nguy hiểm nhất tại Mexico

17/07/2015 15:57

Theo BBC News, ước tính hơn 77.000 người chết từ năm 2006-2012 trong các cuộc bạo lực liên quan đến ma túy ở Mexico. Thống kê cho thấy một sự gia tăng 300% vụ giết người liên quan đến ma túy từ năm 2007 đến năm 2008. Băng đảng ma túy Mexico thực sự tàn bạo, sử dụng bất kỳ phương tiện để đạt được mục đích của họ, từ chặt đầu, tra tấn và giết người hàng loạt.

Băng đảng đối thủ chiến đấu để kiểm soát lãnh thổ và tuyến đường vận chuyển ma túy tuyến đường. Tham nhũng từ lâu đã là một vấn đề trong thực thi pháp luật Mexico, làm phức tạp thêm chiến dịch dập tắt bạo lực băng đảng ma túy trên đất nước này. Dưới đây là 7 của băng đảng ma túy nguy hiểm nhất của Mexico.

1. Sinaloa

Băng đảng này còn được biết đến với tên gọi Tổ chức Guzman-Loera và Băng Thái Bình Dương, bắt nguồn từ bờ biển Mexico. Cộng đồng Tình báo Mỹ coi Sinaloa Cartel là "tổ chức buôn bán ma túy mạnh nhất thế giới". Sinaloa Cartel chịu trách nhiệm cho việc xuất và phân phối gần 200 tấn cocain và một lượng lớn heroin sang Mỹ từ năm 1990 đến năm 2008. Theo Trung tâm Tình báo Mỹ, Sinaloa Cartel chủ yếu tham gia vào việc phân phối cocain, heroin, ma túy đá, cần sa và thuốc lắc vào Mỹ.

Bạo lực liên quan đến băng đảng này gây ra hơn 5.000 ca tử vong, và mặc dù cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã điều động quân đội để ngăn chặn bạo lực nhưng Juarez vẫn được gọi là thành phố nguy hiểm nhất trên thế giới. Băng đảng kiểm soát 17 bang của Mexico.

Ngày 11/7 vừa qua, ông trùm Joaquin 'El Chapo' Guzma của băng đảng này đã thực hiện cuộc vượt ngục ngoạn mục. Guzman là “trùm xã hội đen quyền lực nhất thế giới” cho tới khi hắn bị bắt tại Mexico tháng 2/2014. Bộ Tư pháp Mỹ từng treo giải 5 triệu USD cho những ai có thể cung cấp thông tin về tên này. Vòi bạch tuộc của ông trùm khét tiếng này đã vươn xa trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và Australia với doanh thu 3 tỷ USD mỗi năm.

2. Los Zetas

Đây là một tổ chức tội phạm bạo lực tại Mexico, được chính phủ Mỹ coi là tổ chức có "công nghệ tiên tiến, tinh vi và nguy hiểm nhất tại Mexico".

Băng đảng này được hình thành từ những năm 1990 khi các lính đặc công của lực lượng vũ trang Mexico rời bỏ hàng ngũ, quyết định gia nhập phe vũ trang của tổ chức buôn bán ma túy Gulf Cartel. Vào tháng 2/2010, Los Zetas tách khỏi Gulf Cartel và thành lập tổ chức tội phạm riêng.

Los Zetas được trang bị và vũ trang rất tốt.  Los Zetas cũng là băng đảng ma túy lớn nhất Mexico về khía cạnh hiện diện địa lý. Nhóm này còn hoạt động thông qua tống tiền, ám sát, bắt cóc và nhiều loại hình tội phạm khác. Nó có trụ sở tại Nuevo Laredo, Tamaulipas và hoạt động trực tiếp qua biên giới từ Laredo, Texas. Hiện Los Zetas có 11 tiểu bang Mexico dưới sự kiểm soát của mình, và tiếp tục đào tạo thành viên mới.

3. Gulf Cartel

Đây là một tổ chức buôn ma túy và tội phạm có lẽ là lâu đời nhất tại Mexico. Băng đảng này hiện có căn cứ tại Matamoros, Tamaulipas, qua biên giới trực tiếp từ Brownsville, Texas .

Mạng lưới của nhóm này trải rộng trên toàn thế giới và được cho là có giao dịch với các nhóm tội phạm ở châu Âu, Tây Phi, châu Á, Trung Mỹ, Nam Mỹ và Hoa Kỳ. Ngoài buôn bán ma túy, Gulf Cartel còn hoạt động tống tiền, ám sát, bắt cóc và các hoạt động tội phạm khác. Nhóm này nổi tiếng với việc đe dọa người dân và "bạo lực kinh hoàng".

Mặc dù người sáng lập băng nhóm này là Juan Nepomuceno Guerra - từng buôn lậu rượu với số lượng nhỏ trong thời kỳ cấm đoán - nhưng phải đến những năm 1970, băng đảng này mới được hình thành và chuyển sang buôn bán ma túy - chủ yếu là cocain - dưới sự chỉ huy của Nepomuceno Guerra và Juan García Abrego.

4. Jalisco New Generation

Jalisco New Generation được xem là một trong những băng đảng tội phạm lớn nhất Mexico và có liên quan đến các vụ buôn lậu ma túy quy mô lớn dọc phía bờ Thái Bình Dương.

Liên minh tội phạm Jalisco New Generation có căn cứ tại bang Jalisco, gần với Michoacan. Băng nhóm này đã trở thành vấn đề đau đầu với Tổng thống Enrique Pena Nieto khi giết ít nhất 20 cảnh sát kể từ tháng 3/2015. Hôm 1/5, nhóm này cũng bắn hạ một trực thăng quân đội tại miền tây nam Jalisco khiến 6 quân nhân thiệt mạng. Ngày hôm đó, băng này cũng đốt phá nhiều xe cộ, ngân hàng và trạm xăng quanh Guadalajara, thành phố lớn thứ hai Mexico thuộc bang Jalisco. CŨng trong tháng 5,ít nhất 44 người thiệt mạng tại miền tây Mexico sau vụ đấu súng giữa băng nhóm này và lực lượng an ninh.

5. The Knights Templar

Tiền thân là băng đảng "La Familia" được thành lập năm 2006 do ông trùm Nazario Moreno đứng đầu và ngày càng lớn mạnh nhờ vận chuyển ma túy đá methamphetamine tới cảng Lazaro Cardenas. Năm 2010, La Familia đổi tên thành The Knights Templar và tuyên bố kiểm soát phần lớn bang Michoacan. Băng Knights Templar còn dựng lên một hệ thống tội phạm chuyên tống tiền, bắt cóc và ám sát trên toàn bang.

Theo nhà chức trách, Templar đã kiếm được hàng chục triệu USD bằng cách tống tiền mọi người từ những quầy hàng rong cho tới các điền chủ trồng chanh và bơ giàu có hay những người chăn nuôi gia súc. Với 8 năm hoạt động, tổ chức tội phạm La Familia và Knights Templar đã làm 100.000 người chết và mất tích. Sự tàn bạo và trò bắt cóc tống tiền của Knights Templar đã buộc những người nông dân, thợ mỏ, chủ cửa hàng ở Michoacan phải tự thành lập nhiều nhóm vũ trang để chống lại những tên tội phạm nguy hiểm này hồi năm ngoái.

6. Juárez Cartel

Juárez Cartel  còn có tên gọi khác là Tổ chức Vicente Carrillo Fuentes, là một băng đảng ma túy có căn cứ tại  Ciudad Juárez, Chihuahua, buôn bán qua biên giới tại El Paso, Texas.

Theo DEA,  Juarez cartel thu về lợi nhuận ít nhất 200 triệu USD mỗi thuần, 1% trong số đó được dùng để hối lộ. Băng đảng này là một trong những tổ chức buôn bán ma túy nổi tiếng với việc chặt đầu đối thủ, cắt xẻo và vứt các xác chết ra chốn công cộng để khiến người dân sợ hãi đồng thời răn đe đối thủ (băng Sinaloa) cũng như chính quyền.

Juárez Cartel có một vây cánh vũ trang là La Linea - một băng đảng đường phố tại Juarez - thường thực hiện các vụ hành quyết. Đồng thời, Juárez Cartel cũng dùng băng Barrio Azteca để tấn công kẻ thù. Juárez Cartel là băng đảng chiếm ưu thế ở miền trung Mexico, kiểm soát phần lớn cocain từ Mexico chuyển sang Mỹ.

7. Tijuana Cartel

Bộ tư pháp Mỹ gọi đây là “một trong những tổ chức buôn ma túy xuyên quốc gia khét tiếng nhất từng tồn tại.” Băng này kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển ma túy qua các thành phố biên giới ở Mexico, Tijuana và Mexicali. Hoạt động của băng đàng còn lan rộng tới miền nam Mexico và Colombia, theo Bộ tư pháp Mỹ. Benjamin Arellano Felix, kẻ từng đứng đầu băng ma túy khét tiếng này, đã gây ra “tình trạng hỗn loạn và bạo lực ở cả hai phía biên giới (Mỹ-Mexico).

Ở đỉnh cao của quyền lực của mình, Tijuana thâm nhập vào việc thực thi pháp luật Mexico và hệ thống tư pháp và kiểm soát việc vận chuyển và phân phối hàng tấn cocaine, heroin, cần sa và methamphetamine. Kể từ năm 2006, khi băng đảng Sinaloa Cartel đã đi qua nhiều lãnh thổ từng kiểm soát bởi các nhóm Tijuana, thì băng đảng Tijuana Cartel đã bị giảm sức mạnh xuống đáng kể.

}
Top