71% học sinh LGBT có nguy cơ bị bạo lực thể chất
Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Hoàng Yến – Tổ tư vấn trong nước của UNESCO đưa ra tại Hội thảo quốc gia giới thiệu Bộ công cụ “Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) và UNESCO tổ chức mới đây.
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn internet |
Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến cho biết, Nghiên cứu bạo lực học đường trên cơ sở giới tại Việt Nam được thực hiện tại 6 tỉnh ở 3 miền (Bắc, Trung, Nam), mỗi tỉnh 2 miền với 4 trường học THCS và THPT với 3.698 người, trong đó học sinh là 2.636 em.
Kết quả cho thấy, 41% các em nam và 28% các em học sinh nữ gặp phải các vấn đề về bạo lực thể chất trong nhà trường. Có 32% các em nam và 25% các em nữ gặp phải các vấn đề về bạo lực lời nói; 33% các em nam và 39% các em nữ bị bạo lực xã hội.
Học sinh nam có nguy cơ trở thành nạn nhân lớn hơn về bạo lực thể chất, với tỷ lệ 64,7%, trong khi nữ là 51,1%, học sinh đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT) là 71%.
Trong khuôn viên nhà trường, có nhiều chỗ học sinh không cảm thấy an toàn. Đặc biệt là khu nhà vệ sinh hoặc những chỗ xa văn phòng nhà trường hoặc xa chỗ thầy cô giáo hay những chỗ không có các phương tiện theo dõi, giám sát.
Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ triển khai thí điểm Bộ công cụ “Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học” tại 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hà Giang để đánh giá tác động trước khi được áp dụng rộng rãi trên cả nước.