Bắc Giang: 50% bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS được điều trị kháng virus

11/05/2018 16:17

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang, tính đến ngày 9/5, toàn tỉnh có 950 bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS đang được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV (chiếm khoảng 50% tổng số bệnh nhân).

 

Thăm khám sức khỏe cho người điều trị ARV. Ảnh: Thùy Chi

Số bệnh nhân này được điều trị tại phòng khám ngoại trú ở 3 cơ sở y tế là: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Toàn bộ các bệnh nhân này đều được khám và sàng lọc lao định kỳ…

Tuy nhiên, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS đang điều trị ARV tại các cơ sở y tế của Bắc Giang chưa có thẻ bảo hiểm y tế chiếm 8,9%, gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như điều trị bệnh.

Hiện nay, việc điều trị ARV được áp dụng ngay sau khi chẩn đoán nhiễm HIV. Do vậy, người bệnh nên mua thẻ bảo hiểm y tế, tích cực tham gia điều trị bằng thuốc kháng vi-rút để hạn chế suy giảm miễn dịch, kéo dài tuổi thọ.

Tính đến tháng 12/2017 lũy tích các trường hợp nhiễm HIV tại Bắc Giang là 3.158 trường hợp, trong đó phát hiện mới 99 trường hợp, giảm so với cùng kỳ năm 2016. Số bệnh nhân còn sống quản lý được là 1.261 trường hợp.

Thời gian tới, tỉnh đẩy mạnh và mở rộng các hoạt động chuyên môn trong dự phòng, can thiệp giảm tác hại và truyền thông thay đổi hành vi, giảm kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. Đặc biệt, tập trung xét nghiệm, tư vấn, phát hiện mới người nhiễm HIV nhằm sớm đạt mục tiêu đầu tiên trong mục tiêu 90-90-90 (90% số người nhiễm sẽ biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV; 90% số người nhiễm HIV đã được điều trị ARV kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp nhất) của Liên Hợp Quốc.

Mở rộng nâng cao chất lượng công tác điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở điều trị ARV, cung cấp dịch vụ điều trị và chăm sóc HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế, nhất là tại tuyến huyện, xã.

Tập trung quản lý, nắm bắt tình hình nhiễm HIV/AIDS trong nhóm đồng giới nam; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn đối tượng tiếp cận phương pháp tình dục an toàn, nhằm góp phần giảm tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn.
Top