Bạc Liêu: Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nhiễm HIV/AIDS

03/09/2019 16:10

Để giảm đến mức thấp nhất số người nhiễm, tử vong do HIV/AIDS, những năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, phấn đấu thực hiện mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020.

 Tư vấn, xét nghiệm HIV cho bệnh nhân trong trại giam. Ảnh: TT KSBT Bạc Liêu

Cụ thể, 3 mục tiêu 90-90-90 trong phòng, chống HIV/AIDS là 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng ARV và 90% người được điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện và chấm dứt đại dịch HIV/AIDS ở Việt Nam vào năm 2030.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bạc Liêu phát hiện 2.521 người nhiễm HIV, đã tử vong 1.084 người, hiện còn sống quản lý được 1.437 người. Trong đó, gần 1.000 người nhiễm HIV đang được điều trị bằng thuốc ARV, đạt gần 70% số người chẩn đoán nhiễm HIV còn sống.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ, cũng như giảm thiểu kỳ thị, phân biệt đối xử của xã hội với người nhiễm HIV/AIDS, tiếp thêm niềm tin để người nhiễm HIV/AIDS có cuộc sống ổn định, hòa nhập cộng đồng những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Ngành y tế tỉnh đã kiện toàn, củng cố các điểm cấp thuốc điều trị, đồng thời tăng cường năng lực cho các cán bộ chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại các tuyến, bảo đảm cơ sở vật chất, cung cấp vật tư và hướng dẫn các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng, nhất là nhóm có nguy cơ cao.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng tiếp cận, tư vấn bệnh nhân HIV vào cơ sở điều trị, tuân thủ điều trị ARV và nội dung hoạt động phòng chống HIV/AIDS tuyến xã cho hơn 70 học viên là các y, bác sĩ, cán bộ phụ trách chương trình phòng chống HIV/AIDS tuyến huyện, xã của các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

Các học viên được giới thiệu về các hoạt động phòng chống HIV/AIDS tuyến xã, phường theo Quyết định 4994/QĐ-BYT của Bộ Y tế; khái niệm, diễn biến, giai đoạn lâm sàng và các thuốc điều trị HIV/AIDS; can thiệp duy trì điều trị ARV; chăm sóc người bệnh tại nhà ở cộng đồng…

Bên cạnh đó còn được hướng dẫn kỹ năng tiếp cận, tư vấn người nhiễm HIV vào cơ sở điều trị; những hoạt động can thiệp nhằm giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; hoạt động can thiệp nhằm giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV trong các nhóm người có nguy cơ cao ở tuyến xã, phường; quản lý người nhiễm HIV tại cộng đồng…

Việc tiếp nhận những kiến thức bổ ích và thiết thực về các hoạt động chuyên trách phòng chống HIV/AIDS, giúp cho các học viên áp dụng kiến thức và kỹ năng vào trong công việc khám chữa bệnh hàng ngày tại đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Mỗi cán bộ y tế sẽ là một tuyên truyền viên giỏi tham gia tuyên truyền tại cộng đồng góp phần giúp người nhiễm HIV tự tin sinh hoạt cộng đồng, tránh cái nhìn cực đoan về cuộc sống, có thêm động lực để đấu tranh, đẩy lùi bệnh tật.

Đồng thời, tăng cường điều tra tiếp cận tư vấn người nhiễm HIV/AIDS ngoài cộng đồng đưa vào điều trị ARV sớm, hạn chế thấp nhất lây nhiễm trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu 90-90-90. Đây là những mục tiêu cần thiết và quan trọng hướng đến mục đích nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ của người nhiễm HIV và hướng tới mục tiêu chung kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.
Top