Bảo đảm công tác cai nghiện tại ‘điểm nóng’ TPHCM

12/07/2021 14:54

(Chinhphu.vn) - Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại TPHCM, là địa phương có số người nghiện ma túy nhiều nhất cả nước, công tác cai nghiện trên địa bàn Thành phố được tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH Thành phố Hồ Chí Minh

Là địa phương có số người nghiện ma túy nhiều nhất cả nước với khoảng 27.000 người nghiện, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến ngày càng phức tạp tại TPHCM, Sở LĐTB&XH đã có những chỉ đạo nào đối với các cơ sở cai nghiện ma túy, thưa ông?

Ông Lê Minh Tấn: Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đang quản lý 15 cơ sở cai nghiện, với số lượng học viên đang quản lý: 13.459 người (Sở LĐTBXH: 7.529 người; TNXP: 5.665 người, Các cơ sở tư nhân: 265 người). 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác định người nghiện ma túy, nhất là người nghiện không có nơi cư trú ổn định là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao nên đã chủ động tập trung, quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội yêu cầu lãnh đạo các cơ sở cai nghiện phải quán triệt phương châm 4 tại chỗ (Lực lượng tại chỗ; Chỉ huy tại chỗ; Phương tiện tại chỗ; Hậu cần tại chỗ) để triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị. Trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp như: Thành lập Ban chỉ đạo; Tổ kiểm tra, giám sát phòng, chống COVID – 19 tại đơn vị; thành lập các nhóm tự quản phòng, chống COVID-19 tại các khu, đội, để theo dõi, quản lý phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu nguy cơ lây nhiễm.

Xây dựng phương án làm việc tại đơn vị trong thời gian thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, cũng như vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động viên chức – người lao động bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng các biện pháp phòng chống dịch của Thành phố; chấp hành và thực hiện nghiêm các phương án phòng chống dịch COVID-19 tại đơn vị; không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác, nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Đồng thời xây dựng các phương án, kịch bản, quy trình phòng, chống dịch cụ thể, phù hợp tình tình thực tế của từng đơn vị; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch; thiết lập, bố trí khu ở riêng đối với người nghiện ma túy có nguy cơ cao mắc COVID-19 theo đúng quy định; tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế chuyên môn về phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 để thực hiện xét nghiệm tại chỗ cho học viên; tổ chức tiêm ngừa cho nhân viên tại các đơn vị và lập danh sách để tiêm ngừa cho học viên khi đủ điều kiện trong thời gian tới…

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo hàng ngày cũng như đột xuất trong thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Như ông đã nói, các cơ sở cai nghiện phải xây dựng phương án để phòng, chống dịch cũng như ứng phó khi xảy ra dịch tại đơn vị, vậy cụ thể các phương án như nào?

Ông Lê Minh Tấn: Hiện nay, các đơn vị đã xây dựng đầy đủ các phương án, kịch bản cụ thể để siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19 phù hợp với từng đơn vị, trong đó tập trung quản lý chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài vào.

Theo đó, tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người nghiện mới tiếp nhận, phân luồng tiếp nhận, cách ly đủ 28 ngày cho đối tượng mới vào và tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe đối tượng; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; thiết lập các khu cách ly riêng đảm bảo an toàn tại các đơn vị để quản lý các đối tượng có nguy cơ, các đối tượng F1, F2, F3 và phối hợp với các đơn vị y tế địa phương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố để xử lý và điều trị các đối tượng F0 nếu có; quản lý theo dõi chặt chẽ cán bộ, nhân viên và các nhà cung cấp dịch vụ thiết yếu phẩm cho đơn vị. 

 Các cơ sở cai nghiện ma túy tại TPHCM vừa bảo đảm công tác cai nghiện vừa phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Hoàng Giang

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tại TPHCM, công tác cai nghiện, điều trị nghiện có gặp khó khăn nào không, thưa ông? Thành phố có giải pháp nào để bảo đảm hiệu quả công tác cai nghiện trong thời điểm dịch bùng phát phức tạp?

Ông Lê Minh Tấn: Thành phố có nhiều Cơ sở cai nghiện trú đóng tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước…trong khi hiện nay các tỉnh kiểm soát chặt chẽ việc phòng chống dịch tại địa phương nên việc đưa người nghiện đi thi hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện gặp trở ngại trong việc di chuyển qua địa bàn các tỉnh.

Hơn nữa, đặc điểm tâm lý người nghiện phức tạp, sức khỏe yếu nên công tác quản lý người nghiện tại các cơ sở cai nghiện có khó khăn, nặng nề hơn do vừa phải quyết tâm tập trung chống dịch, vừa phải đảm bảo tuyệt đối tình hình an ninh trật tự và phải đảm bảo hiệu quả công tác cai nghiện.

Để bảo đảm hiệu quả công tác cai nghiện trong thời điểm dịch bùng phát phức tạp, chúng tôi tiếp tục quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động tại các cơ sở cai nghiện, nhất là vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành để thực hiện thành công mục tiêu kép là thực hiện thắng lợi công tác phòng, chống dịch và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND Thành phố và triển khai hiệu quả các phương án, kịch bản đã đề ra trong công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở cai nghiện ma túy.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở cai nghiện ma túy.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Do tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra hết sức phức tạp và đang lây lan với tốc độ rất nhanh, tính chất và quy mô ngày rất nguy hiểm, để đảm bảo an toàn cho các cơ sở cai nghiện ma túy, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTB&XH) đã ban hành văn bản về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở cai nghiện ma túy.

Theo đó, Cục phòng, chống tệ nạn xã hội đề nghị các cơ sở cai nghiện ma túy nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các cơ quan chuyên môn về phòng, chống dịch COVID-19.

Tiếp tục thực hiện các nội dung phòng, chống dịch COVID-19 theo Công văn 281/LĐTBXH-PCTNXH, ngày 05/02/2021 của Bộ LĐTB&XH về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19.

Thường xuyên cập nhật bản đồ dịch tễ về COVID-19 tại đơn vị, tuyệt đối không để những người ở vùng dịch tiếp xúc với học viên và công chức, viên chức, người lao động của cơ sở cai nghiện ma túy.

Phối hợp với Sở Y tế tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho học viên trước khi tiếp nhận vào cơ sở cai nghiện ma túy

Top