Báo động thực trạng buôn bán ma túy tại Tây và Trung Phi

21/12/2018 08:35

Ngày 19/12, Văn phòng Liên Hợp Quốc (LHQ) về chống ma túy và tội phạm (UNDOC) cảnh báo hoạt động buôn bán ma túy ở khu vực Tây và Trung Phi đang ở mức báo động, đe dọa đến an ninh, kinh tế và sức khỏe cộng đồng dân cư tại đây.

Lực lượng chức năng kiểm tra số ma túy thu giữ được tại Côte d'Ivoire - một quốc gia ở Tây Phi -Ảnh AFP

Giám đốc điều hành UNODC Yuri Fedotov dẫn báo cáo của cơ quan này về tình hình buôn bán và sử dụng ma túy trên thế giới năm 2018 cho biết có tới 84% số lượng ma túy các loại tịch thu được trên thế giới là ở khu vực Tây và Trung Phi, cùng với những nước Bắc Phi.

Theo ông Fedotov, các vụ tịch thu ma túy tăng mạnh nhất ở châu Phi, cùng với châu Á, cho thấy hoạt động buôn bán và tiêu thụ chất cấm này đang lan tràn tại khu vực. Trong khi đó, các vụ phát hiện và thu giữ ma túy cũng gia tăng tại các sân bay của châu Phi.

Việc sử dụng ma túy tại Tây và Trung Phi cũng đang gia tăng, tiềm ẩn mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. UNODC ước tính năm 2016, đã có hơn 35,8 triệu người nghiện ma túy tại Tây và Trung Phi. Tuy nhiên, cứ 18 người mắc chứng rối loạn do dùng ma túy thì chỉ có 1 người được điều trị. Tính trên toàn cầu, tỷ lệ này là cứ 6 người lại có 1 người được điều trị.

Giám đốc Fedotov cũng lưu ý mối liên hệ chặt chẽ giữa chủ nghĩa khủng bố, buôn bán ma túy và nhiều hình thức phạm tội khác. Khu vực Tây và Trung Phi hiện đang đối mặt với nhiều mối đe dọa an ninh do tội phạm hoành hành, trong đó có nạn buôn người, buôn lậu vũ khí, rửa tiền, cướp biển và tội phạm mạng cũng như mối đe dọa do khủng bố.

Dù một số kết quả tích cực có đạt được nhờ LHQ tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, song các nước ở Tây và Trung Phi vẫn đối mặt với nhiều thách thức lớn trong việc duy trì sự ổn định và đạt được Các mục tiêu Phát triển bền vững. Giám đốc điều hành UNODC cho rằng bên cạnh những cải cách về chính trị, các quốc gia thời hậu xung đột và các chính phủ đang trong quá trình chuyển tiếp cần chú trọng nhiều hơn vào giải quyết những thách thức do tội phạm có tổ chức và buôn bán ma túy gây ra. UNODC cam kết duy trì hỗ trợ khu vực Tây và Trung Phi cũng như phối hợp chặt chẽ với các đối tác khu vực và quốc tế.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về hòa bình và an ninh tại châu Phi diễn ra cùng ngày 19/12, Phó Đại diện thường trực Trung Quốc tại LHQ Ngô Hải Đào kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các nước Tây và Trung Phi triển khai các chiến lược phòng, chống tội phạm ma túy, xây dựng năng lượng của lực lượng chức năng, đồng thời ngăn chặn hiệu quả hoạt động của tội phạm có tổ chức xuyên biên giới.

Top