Bến Tre: Nâng cao kiến thức về HIV/AIDS cho thanh thiếu niên

20/05/2016 14:21

Theo báo cáo của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Bến Tre, người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh phần lớn nằm trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15 - 49 tuôit), chiếm đến hơn 90% và ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa.

Nhảy flashmob tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên - Ảnh: Thùy Chi

Đặc biệt, thời gian gần đây, liên tục các ca nhiễm HIV là học sinh, sinh viên, công nhân làm tại các khu công nghiệp. Vì vậy, tỉnh xác định, phải tập trung truyền thông, nâng cao kiến thức trong nhóm thanh thiếu niên.

Công tác truyền thông, phổ biến những kiến thức và pháp luật liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS được tỉnh thực hiện thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài, tạp chí, loa truyền thanh huyện, xã… Truyền thông được đầu tư đa dạng về hình thức và nội dung.

Hiệu quả của các kênh truyền thông này là người dân trên địa bàn đã biết đến các địa chỉ để đến tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện, địa chỉ điều trị ARV, các quy định bảo vệ người nhiễm HIV. Hiệu quả nhất là trong chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, bệnh nhân và gia đình bệnh nhân đã biết, đăng ký tham gia chương trình điều trị.

Cùng với tỉnh Đoàn, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Bến Tre đã triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho thanh niên, đoàn viên, học sinh trong tỉnh bằng nhiều hình thức: tuyên truyền, phát tờ rơi về HIV/AIDS, văn nghệ truyền thông, tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS vào các hoạt động Đoàn; tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ xã đoàn, đoàn viên, thanh niên về phòng, chống HIV/AIDS và hướng dẫn họ trở thành những hạt nhân tuyên truyền kiến thức phòng, chống HIV/AIDS cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV bằng bao cao su tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Hiện các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú đều đã qua lớp tập huấn và có ý thức bảo đảm tính sẵn có của bao cao su trong các cơ sở kinh doanh lưu trú của mình.

Với đặc thù là tỉnh có đường biên giới biển dài, dân cư biến động, hàng năm, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh còn phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho bộ đội và nhân dân ở khu vực biên giới biển, vùng sâu, vùng xa.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cũng phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức phổ biến cho công nhân tại 2 khu công nghiệp lớn là Giao Long và An Hiệp, cùng khoảng 2.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, góp phần nâng cao sức khỏe cho người lao động.

Qua khảo sát mới đây, đánh giá kiến thức, thái độ và thực hành của người dân về phòng, chống HIV/AIDS, kết quả mới nhất cho thấy, 66% người dân độ tuổi từ 15-49 đã có kiến thức đúng về HIV. Đây là một trong những thành công bước đầu trong công tác tuyên truyền, nỗ lực nâng cao kiến thức cho các đối tượng thanh thiếu niên về phòng, chống HIV/AIDS. Điều này cũng góp phần xóa bỏ sự phân biệt đối xử, kỳ thị của cộng đồng đối với những người nhiễm HIV.
Top