Bến Tre: Quyết liệt với công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm

20/06/2019 15:24

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà đánh giá cao sự nỗ lực của Bến Tre trong công tác phòng, chống tệ HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, trên địa bàn tỉnh thời gian qua, nhất là công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao của lãnh đạo địa phương.

 Đoàn công tác làm việc với tỉnh Bến Tre

Ngày 19/6, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm do Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà làm Trưởng đoàn có buổi làm việc tại tỉnh Bến Tre về tình hình thực hiện công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê, công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại tỉnh, năm 2018, Bến Tre phát hiện 206 ca nhiễm HIV, 44 ca chuyển sang AIDS và 43 ca tử vong. Trong 6 tháng đầu năm 2019, số nhiễm HIV được phát hiện là 62 ca, 11 ca chuyển sang AIDS và 13 ca tử vong.

Tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, năm 2018 đã phát hiện và bắt giữ 92 vụ, so với năm 2017 tăng 38 vụ (70,37%). Trong 6 tháng đầu năm 2019, phát hiện, triệt phá 75 vụ, tăng 33 vụ (78,57%), 83 đối tượng, tăng 39 đối tượng (88,63%) so với năm 2018.

Về công tác phòng, chống ma túy, số người nghiện ma túy là 646 người, giảm 435 người (40,24%) so với cuối năm 2017 (1.081 người). Người sử dụng trái phép chất ma túy là 1.659 người, tăng 33 người so với cuối năm 2017 (1.626 người). Tuy số lượng người nghiện ma túy bước đầu đã được kiềm chế, kéo giảm nhưng phần lớn chuyển sang sử dụng các chất ma túy tổng hợp dẫn đến tình trạng người nghiện ma túy có biểu hiện tâm thần, “ngáo đá” ngày càng tăng, nguy cơ lớn gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho rằng, công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị, trong đó, có sự tham gia, giám sát của người dân. Do đó, Thứ trưởng đề nghị tỉnh rà soát lại tình hình sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, nhất là ma túy đá, chú trọng giải pháp can thiệp đối với phòng ngừa mại dâm, HIV/AIDS.

Đồng thời, yêu cầu tăng cường công tác giáo dục tại cộng đồng; lồng ghép phòng, chống ma tuý với xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh trật tự trong cộng đồng dân cư.

Thứ trưởng đề nghị tỉnh nên có chính sách hỗ trợ đối tượng sau cai nghiện như học nghề, giải quyết việc làm và xem xét hỗ trợ vốn vay làm kinh tế, nhân rộng mô hình câu lạc bộ vận động cai nghiện. Mặt khác, nên có chính sách khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân làm tốt công tác vận động cai nghiện.

Đoàn công tác cũng ghi nhận các kiến nghị của địa phương như: Xem xét điều chỉnh Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật phòng, chống ma túy đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi; sửa Luật Hình sự theo hướng khôi phục xử lý người sử dụng trái phép chất ma túy…
Top