Bị trầm cảm sau cai nghiện, có phục hồi lại được không?

23/07/2020 15:52

Năm nay em 24 tuổi. Em sử dụng ma túy đá tầm khoảng 30 lần trong 6 tháng và hiện em đã cai khoảng 6 tháng rồi. Mới lần đầu tiên cai, em thấy mình rất hay cáu gắt, bực bội, tính tình nóng nảy, mất ngủ, nhưng hiện tại em đỡ nhiều rồi. Giờ em hay bị thức giấc nửa đêm, ít nói và trầm cảm, buồn chán, không còn vui vẻ yêu đời như trước đây nữa. Vậy sau cai, sức khỏe của em có được phục hồi như trước đây không, em có cần phải sử dụng thuốc gì không? Em xin cảm ơn.

Trả lời:

Khi ma túy đá vào cơ thể, nó kích thích tế bào thần kinh trung ương, tăng sinh nồng độ chất dẫn tryền thần kinh một cách cao độ làm nồng độ chất dẫn truyền thần kinh tăng vọt trong máu, đưa người chơi vào trạng thái hưng phất một cách tột độ. Hậu quả của việc sử dụng ma túy đá lâu dài ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe như mất ngủ, suy nhược, ảo giác, hoang tưởng, vô sinh, ảnh hưởng nhiều đến chức năng tim mạch, gan thận... Do vậy quyết dịnh từ bỏ ma túy đá của em là một quyết định rất đúng đắn và sáng suốt.

Tuy nhiên người nghiện ma túy đá phải đối mặt với hậu quả suy giảm nhận thức và cảm xúc trầm uất, không tìm được niềm vui trong cuộc sống trong giai đoạn mới ngưng sử dụng. Trí nhớ, khả năng tập trung và khả năng ra quyết định bị tổn thương nghiêm trọng, làm cho việc điều trị trở nên nhiều khó khăn hơn. Phục hồi từ nghiện ma túy đá mất một thời gian dài, và một số tổn thương não có thể không hồi phục hoàn toàn được. Những cải thiện đáng kể có thể đạt được sau 1 hoặc 2 năm. Điều trị nên kéo dài ít nhất 3 tháng cho tới khoảng một năm hoặc lâu hơn. Do vậy em cần quyết tâm cao độ để giành chiến thắng trong cuộc chiến này.

Thời gian sau cai là giai đoạn cực kỳ khó khăn và có thể không vượt qua được em lại tìm đến thuốc. Do đó nếu em cảm thấy trầm cảm, buồn chán, suy kiệt... thì em nên tìm đến sự hỗ trợ của các bác sỹ chuyên khoa trong giai đoạn này. Các điều trị hỗ trợ có thể bằng các liệu pháp tâm lý hoặc thuốc men nếu cần theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa tâm thần, hoặc các vấn đề dinh dưỡng, các bệnh khác em nhé.

Chúc em sức khỏe.

Top