Bình Định: Phòng tránh lây nhiễm HIV trong học sinh, sinh viên

12/11/2018 13:54

Ngày 11/11, nhằm giúp cho các bạn đoàn viên, học sinh, sinh viên có thêm những thông tin, kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức hội thi “Tuổi trẻ chung tay phòng, chống HIV/AIDS” trong đoàn viên thanh niên năm 2018 thu hút sự tham gia, cổ vũ của 500 đoàn viên, học sinh các trường THPT trên địa bàn.

Một trong các tác phẩm tham gia dự thi. Ảnh: TT PC HIV/AIDS Bình Định

Đây là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS (01/12).

Đến với Hội thi, các đội tham gia dự thi phải trải qua 3 phần thi: Xung kích, Bản lĩnh, Đoàn kết. Các tiết mục tham dự đã mang đến Hội thi những phần chào hỏi dí dỏm và tiểu phẩm, khẩu hiệu tuyên truyền hết sức sáng tạo và độc đáo, ý nghĩa về tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, cụ thể hóa cho người xem về những tác hại to lớn của ma túy, mại dâm và căn bệnh HIV/AIDS đối với đời sống xã hội và sức khỏe của con người. Từ đó vận động mọi người chung tay đẩy lùi căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 9/2018, Bình Định còn 359 người nhiễm HIV/AIDS còn sống, tỷ lệ nhiễm trên 100.000 dân là 0,05%; trung bình mỗi năm phát hiện khoảng 35 ca mắc mới; tình hình mại dâm và đồng giới diễn biễn phức tạp đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tỷ lệ nhiễm qua đường quan hệ tình dục có chiều hướng gia tăng chiếm 55% trong tổng số ca mắc mới.

Ngành Y tế tỉnh triển khai các hoạt động dự phòng can thiệp giảm tác hại, truyền thông thay đổi hành vi; duy trì nhóm tiếp cận cộng đồng cấp phát bao cao su miễn phí tại các nhà hàng, khách sạn. Quản lý và điều trị ngay các ca mắc mới, chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho người nghiện ma túy, nhiễm HIV đã giúp bệnh nhân thay đổi hành vi trong dự phòng lây nhiễm HIV, tăng thể trạng sức khỏe, giảm sử dụng Heroin, giảm hành vi tội phạm do người nghiện gây ra.

Hiện địa phương đang nỗ lực, tăng cường các hoạt động dự phòng, xét nghiệm phát hiện HIV; thực hiện BHYT cho người nhiễm HIV, người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, BHYT và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân.
Top