Bình Dương hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống AIDS

30/11/2019 10:14

(Chinhphu.vn) - Sáng 29/11, tại TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương, Sở Y Tế Bình Dương và Trung tâm Phòng,chống HIV/AIDS Bình Dương tổ chức Lễ mít-tinh và diễu hành hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS” năm 2019, Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS 1/12 và khởi động chiến dịch truyền thông thông điệp K=K (Không phát hiện bằng Không lây truyền).

Bác sỹ Huỳnh Thanh Hà kêu gọi sự chung tay tham gia từ tất cả mọi người trong lan tỏa thông điệp. Ảnh: Tống Nam

Đây là sự kiện nhằm thu hút sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS ở nước ta nói chung và phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư nói riêng, đặc biệt chú trọng việc truyền tải đến toàn bộ cộng đồng về K=K, từ nghiên cứu khóa học, đến thực tiễn áp dụng.

Tham gia hoạt động tại buổi lễ mit-tinh này có BSCK.II Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Ths.BS Nguyễn Kiều Uyên – GĐ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Bình Dương, CDC TP.Hồ Chính Minh và Tổ chức Hợp tác vì sự Phát triển Y Tế Việt Nam (HAIVN) cùng các sở ban ngành, UBND các huyện thị, Trường Đại học, các tổ chức cộng đồng, ...

Phát biểu tại buổi lễ, Bác sỹ Huỳnh Thanh Hà cho biết Bình Dương đã có những nỗ lực vượt bậc trong việc đạt và vượt mục tiêu 90-90-90.  Với mục tiêu thứ nhất, hiện 90% người nhiễm HIV đã biết tình trạng nhiễm HIV của mình. Theo ước tính của Cục Phòng, chống HIV/AIDS Bình Dương, tỉnh hiện có khoảng 3.702 người nhiễmHIV. Số người nhiễm HIV tại Bình Dương biết tình trạng nhiễm HIV của mình là 3.504/3.702 người, chiếm 94,6%. Mục tiêu 2 là 90% người nhiễm HIV được điều trị ARV. Tính đến 30/10/2019, số bệnh nhân được điều trị ARV tại 10 PKNT (gồm 8 PKNT tại 8 huyện/thị và 2 PKNT tại trại giam) là 3.175/3.504 chiếm 90,6%. Mục tiêu 3 là 90% người nhiễm HIV điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế. Hiện tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đạt 97,3%. Bình Dương cam kết tiếp tục giữ vững mục tiêu này và tiến tới mục tiêu 95-95-95 trong thời gian tới. BS Huỳnh Thanh Hà cũng đặc biệt nhấn mạnh về việc phổ biến mạnh mẽ hơn nữa thông điệp K=K đến cộng đồng để đảm bảo chất lượng điều trị và cũng đóng góp chung vào các mục tiêu 90-90-90 của chương trình. Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, chiến dịch cũng truyền thông và quảng bá rộng rãi trong cộng đồng để người có hành vi nguy cơ tăng cường xét nghiệm sớm HIV; người bệnh HIV/AIDS có cuộc sống tích cực, tiếp cận sớm dịch vụ điều trị, tuân thủ điều trị và xét nghiệm tải lượng HIV định kỳ; đồng thời để người cung cấp dịch vụ và cộng đồng giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Từ đó làm thay đổi quan niệm nhiễm HIV không còn là bệnh vô phương cứu chữa mà là một bệnh truyền nhiễm mãn tính có thể dự phòng và điều trị được. 

Trong dịp này, bác sỹ Võ Thị Tuyết Nhung – Phó Giám đốc Tổ chức HAIVN cũng chia sẻ các bằng chứng khoa học, các nghiên cứu được công nhận trên toàn thế giới về K=K để người dân đều hiểu được lời ích của K=K cũng như của điều trị sớm và tuân thủ điều trị, giảm kì thị và phân biệt đối xử với người sống chung với HIV.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh, bệnh nhân điều trị HIV đã có tải lượng HIV dưới ngưỡng đã tự tin chia sẻ về thông điệp K=K, chị cũng cho biết chị và bạn trai của chị đã không còn lo ngại về rủi ro lây nhiễm HIV từ chị, 2 người đã thực sự thấu hiểu về K=K. Chị cũng mong mỏi cộng đồng mạnh dạn xét nghiệm, điều trị sớm và tuân thủ điều trị,vì bản thân của họ và chính bạn tính/vợ/chồng của họ.

Bác sỹ Huỳnh Thanh Hà kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, từng cá nhân trong cộng đồng xã hội hãy quan tâm và cùng hành động mạnh mẽ hơn để kết thúc dịch AIDS, thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Ông cũng lưu ý: công tác tuyên truyền cần đổi mới bằng nhiều hình thức phù hợp, trực tiếp đến từng nhóm đối tượng và từng người dân; tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ một cách thiết thực, hiệu quả đối với người nhiễm HIV/AIDS; nâng cao vai trò của các tổ chức cộng đồng và trao quyền cho tổ chức cộng đồng cùng thực hiện các chương trình hỗ trợ cho bệnh nhân HIV trên địa bàn. Cuối buổi, Bác sỹ Huỳnh Thanh Hà kêu gọi toàn thể cộng đồng lan tỏa thông điệp K=K, bằng cách giơ tay thể hiện sự quyết tâm và kí tên lưu niệm để cam kết đóng góp vào sự lan tỏa của thông điệp này.

Tống Nam

Top