Bước đầu thử nghiệm thành công vắc xin chống AIDS trên người

13/11/2012 15:19

Сác nhà khoa học thuộc Đại học Western Ontario (Canada) vừa nghiên cứu thành công một loại vắc xin phòng, chống AIDS mang tên SAV001-H.

Vắc xin này sẽ tiêu diệt toàn bộ vi rút gây suy giảm miễn dịch dựa trên nguyên tắc biến đổi gen.

Trong những thử nghiệm ban đầu, SAV001-H đã kích thích được phản ứng miễn dịch mạnh để cơ thể chống lại vi rút HIV và dường như không có tác dụng tiêu cực.

Quá trình thử nghiệm lâm sàng vắcxin SAV001-H trên người được thực hiện qua ba giai đoạn. Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên bắt đầu từ tháng đầu tháng 1/2012 trên 30 tình nguyện viên từ 18 đến 50 tuổi bị nhiễm HIV. Các đối tượng được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm, một nhóm điều trị bằng giả dược, nhóm còn lại được dùng thử nghiệm SAV001-H.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau khi tiêm SAV001-H, không thấy bất cứ phản ứng phụ nào đối với cơ thể người bệnh. Bên cạnh đó, kháng thể HIV-1 ở một số bệnh nhân tăng đáng kể.

Giai đoạn 2, các nhà khoa học sẽ thử nghiệm phản ứng miễn dịch ở người với sự tham gia của 600 người không nhiễm HIV/AIDS, nhưng thuộc diện có nguy cơ cao. Giai đoạn 3 là mở rộng giai đoạn 2, sẽ quyết định hiệu quả của loại vắcxin mới và có sự tham gia của 6.000 người tình nguyện, không nhiễm HIV/AIDS nhưng có nguy cơ nhiễm cao.

Căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS đã giết chết hơn 28 triệu người trên toàn thế giới và hơn 34 triệu người hiện đang sống chung với HIV. Việc được phép thử nghiệm lâm sàng vắc xin chống AIDS ở người là một bước ngoặt rất quan trọng, mang lại hy vọng về khả năng cứu sống hàng triệu người khắp thế giới bằng việc ngăn chặn khả năng lây nhiễm HIV.

Top