Bước tiến rõ rệt trong hỗ trợ giảm hại cho người bán dâm

17/03/2021 18:34

5 năm qua, với sự vào cuộc tích cực từ trung ương tới địa phương, công tác hỗ trợ giảm hại, dự phòng lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS, hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm đã có những bước tiến rõ rệt, đạt hiệu quả, góp phần hỗ trợ cho người bán dâm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, giảm nguy cơ tái phạm.


Ảnh minh họa. Nguồn internet

Theo thông tin từ Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ LĐTB&XH, đến nay, đạt 63/63 tỉnh, thành phố (đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch) triển khai các hoạt động can thiệp giảm hại dự phòng lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS, phòng ngừa, giảm tình trạng bạo lực trên cơ sở giới trong phòng, chống mại dâm.

Cụ thể, 21 tỉnh, thành phố trên toàn quốc (vượt 5% chỉ tiêu kế hoạch) đã tổ chức triển khai và duy trì 114 điểm mô hình can thiệp theo 3 mô hình của Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 – 2020, với 4.463 người tham gia Ban chủ nhiệm câu lạc bộ, Nhóm tự lực/đồng đẳng.

Thông qua các mô hình can thiệp giảm hại, cả nước có 77.781 lượt người được hỗ trợ, trong đó có 66.862 lượt người được hỗ trợ về y tế, chăm sóc sức khỏe, cung cấp các dịch vụ về phòng, chống lây nhiễm HIV; 7.772 lượt người được tư vấn, trợ giúp pháp lý; 1.812 lượt người được hỗ trợ giáo dục; 556 lượt người được tạo việc làm, vay vốn sản xuất kinh doanh với số tiền 457 triệu đồng; 779 lượt người được học nghề, tạo việc làm; 2.451 lượt cuộc gọi đến đường dây nóng của mô hình để tư vấn, hỗ trợ.

Một số địa phương đã xây dựng mô hình và lồng ghép với các chương trình an sinh xã hội khác hiệu quả, điển hình như: mô hình Nhóm Hạ Long Xanh, Câu lạc bộ Chúng tôi là phụ nữ Cẩm Phả, Câu lạc bộ Chúng tôi là phụ nữ Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), mô hình "Tiến lên phía trước" do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh thực hiện...

Một trong những vấn đề đặt ra trong công tác phòng, chống mại dâm hiện nay là các chương trình can thiệp cho nhóm người bán dâm dựa trên quan điểm tiếp cận mới (bảo đảm sự bình đẳng, chú trọng các hỗ trợ xã hội, thúc đẩy việc đảm bảo quyền tiếp cận và sử dụng các dịch vụ an sinh xã hội, tạo cơ hội để người bán dâm thay đổi công việc,...).

Vì vậy, giai đoạn 2021 – 2025, Bộ LĐTB&XH tiếp tục tham mưu trình Chính phủ hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng, chống mại dâm phù hợp với bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, chú trọng các giải pháp xã hội để giải quyết vấn đề mại dâm.

 

Top