Cần có lòng tin để chiến thắng bệnh AIDS

10/12/2020 19:30

30 năm ứng phó với dịch HIV/AIDS, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu và trở thành điểm sáng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Cùng với những bài học kinh nghiệm, Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Luật Phòng, chống HIV/AIDS mới được bổ sung, sửa đổi, đây sẽ là những điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu bên cạnh người nhiễm HIV tại phiên toàn thể Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc về AIDS tại New York, Hoa Kỳ ngày 9/6/2016. Ảnh: Đình Nam

Với chủ đề “30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam”, Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay là dấu mốc quan trọng để Việt Nam nhìn lại các thành quả mà chương trình phòng, chống HIV/AIDS đã đạt được trong suốt 30 năm qua. Chia sẻ với phóng viên Trang tin Tiếng Chuông nhân Tháng Hành động quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho biết, thời gian đầu dịch HIV/AIDS đã gây hoảng loạn, làm thiệt hại, ảnh hưởng đến nền kinh tế xã hội ở rất nhiều quốc gia vì tính lây lan và ko có thuốc chữa làm. Việc này càng làm gia tăng tình trạng phân biệt đối xử, kỳ thị đối với những người nhiễm bệnh. Ý thức được sự đe dọa của dịch bệnh, Liên Hợp Quốc đã có hẳn một chương trình phối hợp phòng, chống HIV/AIDS do Tổng Thư ký điều phối với những nỗ lực nghiên cứu tìm thuốc chữa và kết nối để bảo đảm nguồn tài chính.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ngay từ khi phát hiện dịch bệnh, Việt Nam đã rất nỗ lực tham gia, cùng với nỗ lực chung của quốc tế, Ban Chỉ đạo quốc gia của Việt Nam ra đời từ rất sớm. Việt Nam cũng đã cử đoàn cấp cao lãnh đạo của Chính phủ đi dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trên thế giới về phòng, chống HIV/AIDS. Đặc biệt, Việt Nam cũng là một trong 2 quốc gia đầu tiên ban hành Luật phòng, chống HIV/AIDS, đồng thời cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới có cơ chế tài chính bền vững để phòng, chống HIV/AIDS ngay sau khi nguồn kinh phí từ các tổ chức quốc tế cho công tác này bị cắt giảm.

Để bảo đảm điều trị bền vững Việt Nam đã thực hiện BHYT để những người nhiễm HIV đều được chữa trị, đặc biệt chúng ta đã lồng ghép rất tốt các nỗ lực phòng, chống HIV/AIDS với chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cùng với phong trào hoạt động cộng đồng để chống kỳ thị, phân biệt đối xử và chăm sóc, hỗ trợ cho bệnh nhân HIV/AIDS, không chỉ thuộc lĩnh vực y tế, mà cả các lĩnh vực khác trong cuộc sống.

“Nhờ những nỗ lực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, đến giờ phút này Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ lây nhiễm thấp. Việt Nam cũng là 1 trong những quốc gia đầu tiên của khu vực châu Á Thái Bình Dương được Liên Hợp Quốc chọn là quốc gia khởi động cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 để tiến tới chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030. Các tổ chức quốc tế cũng đã đánh giá Việt Nam là 1 trong 4 nước có chất lượng chăm sóc, điều trị HIV tốt trên thế giới. Không chỉ riêng công tác điều trị, mà quan trọng là chúng ta đã kết hợp được các biện pháp lồng ghép chăm sóc người nhiễm HIV”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, ngày nay, nhờ  nỗ lực chung của toàn thế giới, chúng ta đã tìm ra được thuốc điều trị an toàn, vì vậy nếu người nhiễm HIV được phát hiện sớm và được điều trị ngay từ đầu và liên tục thì họ có thể sống khỏe mạnh, lấy vợ chồng, sinh con hoàn toàn khỏe mạnh và sống có ích cho xã hội. Do đó, chúng ta cần tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt những chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước đã ban hành. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động để mọi người dân chủ động xét nghiệm để phát hiện sớm tình trạng bệnh của mình.

“Chúng ta cần phải có lòng tin để chiến thắng bệnh AIDS. Là quốc gia có chất lượng điều trị tốt nên những người không may nhiễm HIV nếu được phát hiện tình trạng bệnh và được tiếp cận điều trị sớm thì hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh và tiếp tục sống có ích cho xã hội”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Nhân Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng cảm ơn Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế, các quốc gia đã từng hợp tác với Việt Nam, ủng hộ Việt Nam trong suốt thời gian qua. Phó Thủ tướng cảm ơn các tổ chức xã hội đã chung tay, sát cánh cùng chính phủ, chính quyền địa phương, các cơ quan y tế thực hiện nhiều chương trình, các dự án cộng đồng, góp phần giúp cho những người nhiễm HIV vượt qua các hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và sống có ích cho xã hội.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi những người dân hãy chủ động xét nghiệm HIV và hãy tìm hiểu rõ về căn bệnh HIV/AIDS. Thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh theo sự hướng dẫn của các cơ quan y tế. “Ngày 16/11 vừa qua, quốc hội đã thông qua Luật bổ sung, sửa đổi Luật Phòng, chống HIV/AIDS, hạ độ tuổi có thể tham gia xét nghiệm tự nguyện. Vì vậy tất cả những người có nguy cơ cao hãy chủ động tham gia xét nghiệm. Quan trọng là xóa bỏ tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử để những người nhiễm HIV/AIDS không giấu bệnh, chủ động xét nghiệm và tiếp cận điều trị sớm. Hãy có lòng tin chúng ta sẽ kết thúc dịch AIDS vào năm 2030 theo đúng cam kết của Chính phủ Việt Nam với Liên Hợp Quốc”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Top