Cần sa, nấm 'thần' bủa vây giới trẻ

24/06/2020 10:10

Bên cạnh diễn biến hết sức phức tạp của tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp, chất gây ảo giác trong giới trẻ thì việc cơ quan công an phát hiện một số thanh niên tự nghiên cứu trồng cần sa, nấm thức thần để sử dụng và bán kiếm lời... đang là hồi chuông cảnh báo về lối sống lệch lạc của một bộ phận thanh, thiếu niên.

 Nấm thức thần được phát hiện tại Hà Nội

“Tấm vé” tới miền hoang tưởng

Mặc dù không phải là loại ma túy mới, song cần sa, tem lưỡi, bánh cười, nấm thức thần vẫn là “xu hướng” của dân chơi hiện nay, đặc biệt là giới trẻ. Họ sử dụng các loại ma túy này như một “tấm vé” cho những chuyến đi ảo giác (Trip) tới miền hoang tưởng.

Theo chia sẻ của các Tripper, tâm trạng của người sử dụng các loại chất ma túy, kích thích sẽ quyết định người đó sẽ có một chuyến đi tốt đẹp, ngập tràn những điều vui vẻ (Good Trip) hay sẽ là chuyến đi tồi tệ (Bad Trip). Vì vậy, lời khuyên của những Tripper có kinh nghiệm là hãy chuẩn bị tâm lý thật tốt, thả lỏng đầu óc và đừng nghĩ về những điều xấu xa.

L.K - một Tripper giàu kinh nghiệm cho biết, để có một chuyến đi ảo giác, người dùng chỉ cần bỏ ra từ 350-500 nghìn đồng/ Trip (khoảng 3 gram nấm khô) và thêm ít nước ngọt có ga để tăng hấp thụ nấm. Mỗi chuyến đi sẽ kéo dài 6-8h, nhưng trong thời gian đó cơ thể sẽ cảm thấy dài như mấy ngày, thậm chí còn lâu hơn. Với những người mới Trip chỉ nên dùng ở mức 2 gram/lần và phải có người “canh” để gọi dậy, nếu không có nguy cơ hôn mê.

“Có lần mình biến thành con sâu, bò dưới lớp cỏ xanh mướt như trong phim hoạt hình. Trong cuộc hành trình, mình bò qua một hốc cây, ngước mắt nhìn lên thấy nắng vàng xuyên qua kẽ lá…đẹp lắm. Rồi có lần mình biến thành con rắn, bò khắp khu nghĩa địa để tìm đồ ăn. Và sau đó mình mới hiểu cuộc sống của con rắn nó như thế nào… Nói chung đừng để rơi vào Bad Trip, nó sẽ đưa bạn vào một cảm giác hoang mang lo sợ đến tột độ” - K. kể về các cuộc hành trình của mình.

Còn Tripper - V.N kể với phóng viên, vì nghe một thành viên trên diễn đàn mạng xã hội nói sử dụng cần sa trước khi Trip sẽ làm tăng sự cảm thụ nên trước khi lên xe khách ra Hà Nội, N. có hút hai hơi cần hàng Campuchia, mặc dù trước đó đã ngậm tem lưỡi.

“Khoảng 10 phút trôi qua không thấy tác dụng, mình uống nước liên tục và cảm giác bắt đầu ùa về… Khi nhắm mắt lại, cảm giác đầu tiên trong miệng thấy dẻo quẹo như đang ngậm mạch nha, răng hàm cứng lại không há được miệng. Có lẽ lúc này cả cần sa và tem đều phát huy tác dụng.

Mình thấy rất lạnh, lạnh kinh khủng, chỉ muốn đứng lên vặn cái chỗ gió điều hòa lại nhưng tay chân cứ cứng đơ, toàn thân như được bao bọc bởi lớp băng hay chính xác mình như 1 xác ướp được bó gọn lại vậy. Sau đó, mình thấy những tia ánh sáng chéo nhau, như ánh sáng của những vì sao chiếu rọi. Rồi tiếp đến là cảm giác bản thân như một đồng xu rơi vào đường hầm thời gian, uốn lượn nhiều màu sắc, càng vào sâu lại càng thấy kì lạ. Trong đường hầm là những khuôn mặt kỳ lạ, đúng thứ mình mong muốn, mình muốn quỳ xuống để dập đầu bái lậy khuôn mặt đó song nó lại nhanh chóng lướt qua...” - V.N kể về hành trình Trip trên xe khách từ quê ra Hà Nội của bản thân.

Cảnh báo sự hủy hoại cơ thể và tâm hồn của “nấm”


Khi đề cập đến tác hại của việc sử dụng “nấm”, L.K cho rằng, về nguồn gốc có nấm tự nhiên và nấm trồng, nấm trong tự nhiên thường có sán còn nấm trồng thì sử dụng an toàn bằng cách ăn sống và một năm sử dụng vài lần thì không ảnh hưởng tới sức khỏe và không nghiện được.

Trong khi đó, H.A một Tripper tên tuổi trên các diễn đàn “bay lắc” cảnh báo: “Nấm không phải là thứ có thể dùng bừa bãi, một số bạn dùng liên tục là hoàn toàn sai cách, rất có thể bạn sẽ phải trả giá đắt - hủy hoại cơ thể và tâm hồn. Để tránh những vấn đề đáng tiếc, bạn cần phải ăn chay, thanh lọc cơ thể và tâm hồn trước khi dùng nấm. Nếu đã xài các chất kích thích như heroin, cỏ Mỹ, ketamin, cocaine... thì cần phải nghỉ một thời gian, sau đó ổn định thể trạng và tâm thần, ăn chay một vài bữa rồi mới nên dùng nấm”.

Vẫn theo dân chơi này, “nấm” không gây nghiện song nó có thể hủy hoại cơ thể, não bộ nhanh hơn bất cứ một hợp chất nào khác (tổn thương tâm thần) nếu sử dụng bừa bãi. “Trên thế giới từng ghi nhận những ca tử vong vì sử dụng nấm, tự lấy dao gọt tay, giết con chó cưng của họ, uống nước trong bồn cầu...” - H.A tỏ ra tìm hiểu khá kỹ về tác hại của nấm ma tuý.

Theo TS. BS Trần Thị  Hồng Thu - Phó Giám đốc Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương, ngoài những chất ma tuý và chất gây ảo giác có khả năng gây nghiện nhanh, mạnh và rất nguy hiểm, để lại di chứng nặng nề đến cơ thể con người như tem lưỡi, LSD (chất ma túy gây ảo giác), cần sa, cỏ Mỹ, ma tuý đá… thì hiện nay một bộ phận giới trẻ sử dụng “nấm thức thần” để tìm đến thế giới ảo thể hiện sự sành điệu.

Bà Thu cho biết, “nấm thức thần” có thể không gây nghiện nhưng gây ra triệu chứng của bệnh tâm thần, đây là thú vui mạo hiểm, kỳ quặc, liều lĩnh và thiếu hiểu biết. Chỉ có những người mắc tâm thần nặng mới bị ảo giác và thời điểm này diễn biến bệnh xấu có thể trở thành người vô dụng, gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Người nghiện ngày càng trẻ

Khi những cuộc phê pha, “du hành” trong ảo giác dần tàn cũng là lúc “hoàng hôn” của cuộc đời những dân chơi dần hiện ra. Nhẹ thì vào trung tâm cai nghiện, nặng thì loạn thần, gây án và những năm tháng làm lại cuộc đời sau song sắt như Châu Việt Cường - ca sỹ thể hiện bài hát “Đẳng cấp dân chơi”.

Nhớ lại quá trình điều trị cho một thanh niên 24 tuổi trong tình trạng nghiện nặng - TS. BS Trần Thị Hồng Thu kể: “Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mê sảng, ảo giác triền miên, nói chuyện không ăn nhập với hoàn cảnh, không biết mình ở đâu và bác sỹ không tiếp xúc được. Nguyên nhân do bệnh nhân có hành vi sử dụng cần sa từ lâu, khi rượu bia là anh ta lại tìm đến cần sa sử dụng. Mẹ của bệnh nhân này gặp rất nhiều gian nan trong quá trình chăm sóc người con, phải đối diện với những cơn kích động do ảo giác, trầm cảm và mất trí nhớ của bệnh nhân. Sau 3 năm điều trị tại bệnh viện, bệnh tình của bệnh nhân đã giảm song những cơn ảo giác đôi khi vẫn ập đến…”.

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an đánh giá, tình trạng sử dụng trái phép ma túy tổng hợp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tâm sinh lý người nghiện. Việc sử dụng ma túy tổng hợp trong thời gian dài dẫn đến rối loạn tâm thần, mất kiểm soát hành vi (hay còn gọi là “ngáo”), gây án mạng, tai nạn giao thông làm chết nhiều người, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Ví dụ như vụ 7 thanh niên tử vong tại lễ hội âm nhạc “Chuyến du hành tới mặt Trăng” diễn ra ở công viên nước Hồ Tây (Hà Nội).

Vẫn theo đại tá Nguyễn Văn Viện, theo thống kê hiện nay trên toàn quốc có trên 235.000 người nghiện có hồ sơ quản lý và phần lớn đang sinh sống tại cộng đồng. Tuy nhiên, nếu thống kê cả số người nghi nghiện và sử dụng trái phép chất ma tuý thì con số còn cao hơn nhiều và luôn có xu hướng gia tăng, trong đó đáng lo ngại là người nghiện ở độ tuổi dưới 18.

Theo thống kê của Cục C04, năm 2019, các lực lượng chức năng trên cả nước đã xử lý hành chính 13.868 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở này; độ tuổi dưới 18 chiếm 4%, từ đủ 18 đến 35 tuổi chiếm 85%, từ 35 tuổi trở lên chiếm 11%.  

Theo đánh giá của Bộ Công an, tình hình sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng gia tăng đang diễn biến phức tạp, nhất là từ khi Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) có hiệu lực thi hành thì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy không bị xử lý hình sự. Số liệu thống kê cho thấy, năm 2009 cả nước có 146.731 người nghiện có hồ sơ quản lý, đến tháng 12/2019 cả nước có 235.314 người nghiện có hồ sơ quản lý (tăng 160%).

Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma tuý - Bộ Công an (C04) cho biết hiện nay ngoài các vũ trường, quán bar thì nhiều khu nghỉ dưỡng, resort, khách sạn 5 sao đã trở thành “bãi đáp” của các đối tượng tổ chức sử dụng ma túy. Qua công tác nghiệp vụ, C04 đã lập danh sách gần 3.000 cơ sở kinh doanh có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm về ma túy, trong đó có 1.229 khách sạn, nhà nghỉ.

Trong thời gian tới, cùng với việc yêu cầu công an các địa phương tổ chức “đánh” các tụ điểm tổ chức sử dụng ma túy tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn hạng sang, C04 cũng sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng bổ sung các quy định về cấp phép kinh doanh, trong đó “buộc” trách nhiệm của các chủ cơ sở kinh doanh trong việc phòng, ngừa tội phạm về ma túy.

Top