Cần Thơ: Dịch HIV diễn biến khó lường trong nhóm nguy cơ cao

28/09/2020 12:31

Tại Cần Thơ, dịch HIV/AIDS vẫn đang diễn biến khó lường, đặc biệt trong nhóm trẻ tuổi và nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM). Do đó, cần có những biện pháp an toàn và quyết liệt hơn.

Tư vấn điều trị PrEP cho cộng đồng nguy cơ cao. Ảnh: Thùy Chi

Nhằm nâng cao kiến thức về chương trình dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cần Thơ vừa phối hợp Glink Việt Nam tổ chức hội thảo triển khai dự án PrEP cho nhóm nguy cơ cao.

Thành phố Cần Thơ đã ra khỏi danh sách 10 tỉnh, thành phố có số người nhiễm HIV cao nhất cả nước gần 10 năm nay, song hiện vẫn đứng thứ 14 toàn quốc về số người nhiễm HIV. Với nhiều giải pháp đang thực hiện, Thành phố đang nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020.

Kết quả giám sát trọng điểm HIV trong những năm gần đây cho thấy, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ MSM ở Cần Thơ có xu hướng gia tăng. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm này từ 5% năm 2015 tăng lên 14,7% năm 2017, 18% năm 2018 và 20,3% năm 2019. Lây truyền qua đường tình dục là chủ yếu và có dấu hiệu tăng số nhiễm HIV trong nhóm tuổi từ 16-25 tuổi.

Các can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV truyền thống đã được triển khai đồng bộ, nhưng tỷ lệ thường xuyên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục ở nhóm MSM chỉ khoảng 44%. Do đó, để tiếp tục giảm số người nhiễm HIV, địa phương đẩy mạnh các hoạt động can thiệp cho nhóm đối tượng nguy cơ cao. Đặc biệt là điều trị PrEP.

PrEP là sử dụng thuốc kháng virus đối với người chưa nhiễm HIV để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm. PrEP làm giảm nguy cơ nhiễm HIV đến 92%. Tại Cần Thơ, người nguy cơ cao được điều trị PrEP hoàn toàn miễn phí.

PrEP được triển khai ở Cần Thơ vào tháng 12/2019. Tính đến tháng 8/2020, có 518 khách hàng sử dụng PrEP ở 6 phòng khám công lập và tư nhân. Dự kiến, đến cuối năm 2020, mở rộng thêm 12 phòng khám công lập và tư nhân. Trong đó, trong tháng 9/2020 triển khai ở Bệnh viện Da liễu Cần Thơ, Trung tâm Y tế (Thốt Nốt, Thới Lai), Bệnh viện Đa khoa thành phố, phòng khám của bác sĩ Phạm Trí Hùng, bác sĩ Lương Văn Thắng, bác sĩ Kiều Hữu Lộc… với tổng số 1.000 khách hàng.

Năm 2021, ngành Y tế Cần Thơ dự kiến mở thêm các phòng khám ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, phòng khám của bác sĩ Trần Văn Phúc. Ước tính số khách hàng sẽ tăng lên 1.700 người.

Những nỗ lực của chương trình phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian qua đã có tác động tích cực đến tình hình dịch HIV/AIDS trên địa bàn, giúp khống chế không để gia tăng dịch HIV/AIDS.
Top