Cần Thơ: Hơn 2,2 nghìn lượt người chọn dịch vụ tự xét nghiệm HIV

21/12/2018 14:46

Từ tháng 2/2017 đến nay, thông qua 12 nhân viên tiếp cận cộng đồng, có hơn 2,2 nghìn lượt khách hàng chọn dịch vụ tự xét nghiệm HIV (bằng dịch miệng) hoặc lấy máu đầu ngón tay để test nhanh HIV, test đôi vừa phát hiện HIV và giang mai trên địa bàn thành phố.

 Đại diện Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Cần Thơ và WHO trao quà tặng cho một số tiếp cận viên tiêu biểu. Ảnh: TTPC HIV/AIDS Cần Thơ

Kết quả test phát hiện 173 khách hàng có phản ứng. Sau khi làm xét nghiệm khẳng định, 149 khách hàng kết quả nhiễm HIV, sau đó có 143 trường hợp đã được kết nối điều trị ARV ngay.

Ngoài ra, cũng phát hiện 59 trường hợp nhiễm HIV là bạn tình của người nhiễm HIV. Hoạt động này đã góp phần phát hiện 42,5% ca nhiễm HIV trong tổng số ca nhiễm HIV phát hiện năm 2018 ở Cần Thơ. Bên cạnh đó, phát hiện 91 trường hợp bị giang mai và 5 trường hợp bị viêm gan C.

Hoạt động tư vấn xét nghiệm và tự xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng được WHO hỗ trợ từ tháng 2/2017, triển khai trong nhóm phụ nữ bán dâm, nam quan hệ đồng giới ở 3 quận: Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng.

Năm 2019, hoạt động tự xét nghiệm dự kiến mở rộng trong nhóm nghiện chích ma túy; tăng cường xét nghiệm tại cộng đồng với bệnh viêm gan B, C và kết nối điều trị cho các nhóm nguy cơ cao. Đồng thời, xem xét triển khai PrEP - dự phòng trước phơi nhiễm HIV đối với những người chưa nhiễm HIV.

Số liệu thống kê cho thấy, hiện có 2.717 người nhiễm HIV đang điều trị thuốc kháng virus ARV, đạt trên 112% chỉ tiêu. Trong đó, điều trị mới là 281 bệnh nhân. Bệnh nhân được miễn phí thuốc ARV, xét nghiệm tải lượng virus, CD4, thuốc nhiễm trùng cơ hội (INH, Cotrim).

Với bệnh nhân có thẻ BHYT được BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh, các xét nghiệm cơ bản và một số thuốc nhiễm trùng cơ hội. Bệnh nhân đồng chi trả 20% khi vượt định mức quy định/lần khám. Bệnh nhân không có thẻ BHYT phải tự chi trả các khoản này.

Các quận/huyện trên địa bàn đã rà soát danh sách bệnh nhân tại phòng khám, cập nhật tình trạng điều trị để chuẩn bị mua thẻ BHYT cho năm 2019 từ nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ theo Nghị quyết 13 (bệnh nhân có hộ khẩu TP Cần Thơ) và từ Dự án Quỹ Toàn cầu (bệnh nhân không có hộ khẩu). Tuy nhiên, dự án chỉ hỗ trợ 1 lần cho năm 2019, các năm tiếp theo bệnh nhân không có hộ khẩu trên địa bàn thành phố phải tự mua BHYT.

Hiện nay, TP Cần Thơ có 2.555 bệnh nhân đang điều trị ARV có thẻ BHYT, chiếm 94%. Trong đó, thành phố hỗ trợ mua 1.596 thẻ, nguồn dự án 58 thẻ, bệnh nhân tự mua 901 thẻ.
Top