Cảng hàng không quốc tế Nội Bài: Nỗ lực ngăn chặn ma túy

25/11/2016 10:07

Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài là một đầu mối giao thông hàng không quan trọng của cả nước nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng; là cửa khẩu giao lưu chính trị, kinh tế, văn hoá giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Năm 2015, sản lượng hành khách qua Cảng đạt trên 17 triệu lượt hành khách (tăng 21,3% so với năm 2014), hàng hóa, bưu kiện đạt đạt 478 nghìn tấn (tăng 18% so với năm 2014). Dự kiến năm 2016 sản lượng hành khách khoảng 20 triệu lượt hành khách; hàng hóa, bưu kiện đạt khoảng 560 nghìn tấn. Tại Cảng HKQT Nội Bài có 36 hãng hàng không khai thác (trong đó có 4 hãng nội địa, 32 hãng HKQT và 16 hãng hàng không khai thác cargo) với 32 đường bay quốc tế và 15 đường bay nội địa. Có thể nói đây là một trong những điều kiện thuận lợi cho tội phạm về ma túy sử dụng làm điểm trung chuyển trong việc vận chuyển ma túy đi và đến các vùng miền trong nước và quốc tế.

Trước thực trạng tình hình tội phạm về ma túy qua tuyến hàng không đang ngày càng phức tạp, Ban Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài và các đơn vị trực thuộc luôn xác định ngoài nhiệm vụ chuyên môn chính là đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối phục vụ cho hoạt động bay thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm khác là luôn đề cao cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng liên quan trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy qua đường hàng không tại Cảng HKQT Nội Bài.

Công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua, bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không tại Cảng HKQT Nội Bài luôn được nghiêm túc triển khai thực hiện trong nhiều năm qua, được các cơ quan Nhà nước đánh giá cao. Hệ thống máy móc, trang thiết bị soi chiếu với công nghệ hiện đại luôn được quan tâm đầu tư, nâng cấp nhằm nâng cao khả năng kiểm tra, phát hiện ma túy. Cảng HKQT Nội Bài thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức huấn luyện đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; liên tục cập nhật những thông tin mới nhất về thủ đoạn cất dấu ma túy tinh vi theo người, hành lý và hàng hóa cho cho lực lượng an ninh làm nhiệm vụ soi chiếu. Lực lượng an ninh hàng không tại Cảng HKQT Nội Bài thường xuyên được quán triệt nâng cao tinh thần trách nhiệm, đề cao cảnh giác trong công tác kiểm tra, giám sát an ninh hàng không; tăng cường kiểm tra soi chiếu đối với các hành lý xách tay, hành lý ký gửi, hàng hóa nghi vấn và hành khách có biểu hiện nghi vấn, bất thường.

Những năm qua lực lượng An ninh hàng không của Cảng HKQT Nội Bài đã phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết nhiều vụ án ma túy có quy mô lớn. Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, qua công tác kiểm tra soi chiếu lực lượng an ninh hàng không đã phát hiện 5 vụ việc vận chuyển ma túy qua đường hàng không, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Trong số những vụ việc được phát hiện, điển hình là vụ việc phát hiện ra ma túy qua kiểm tra soi chiếu lô hàng gồm 26 kiện bên trong là thiết bị điện tử (camera treo tường). Sau khi kiểm tra trực quan 2 kiện hàng phát hiện bên trong cất dấu gần 10 kg tinh thể rắn (kết quả kiểm tra là ma túy tổng hợp methamphetamine).

Tuy nhiên trong công tác phòng chống tội phạm về ma túy qua Cảng HKQT Nội Bài vẫn còn tồn tại một số khó khăn như: Đội ngũ trực tiếp làm công tác này thiếu, trình độ chuyên môn chưa cáo; trang thiết bị tuy đã được quan tâm đầu tư tuy nhiên chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác phòng, chống tội phạm về ma túy có lúc còn chưa nhịp nhàng, hiệu quả chưa cao; công tác phối hợp giữa các lực lượng của ta và các nước bạn nhiều khi chưa liên tục, kịp thời...

Trong thời gian tới, Cảng HKQT Nội Bài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, qua đó vận động công dân Việt Nam không tham gia vận chuyển thuê các chất ma túy; đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ trực tiếp làm thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khầu qua đường hàng không.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy với các lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Hải quan, An ninh hàng không, Đồn Công an cửa khẩu và những lực lượng có liên quan tại sân bay; thiếp lập đường dây nóng giữa các nước để kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp kiểm soát, truy bắt các đối tượng vận chuyển ma túy trên tuyến hàng không với Cảnh sát một số nước như Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia.

}
Top