Cảnh báo nhiều loại ma túy đội lốt thực phẩm

05/10/2020 17:53

Mới đây, Công an quận 5 (TPHCM) đã cảnh báo loại ma túy mới, ngụy trang dưới dạng bột “nước xoài”, pha vào nước để uống rồi tạo ảo giác, mục đích nhắm vào giới trẻ. Qua giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TPHCM, số chất bột màu vàng thu giữ được là ma túy ở thể rắn, thuộc loại bromazepam, có trọng lượng hơn 17,6g.

Phát hiện ma túy "nước xoài" ở TPHCM

Thực tế, thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều hình thức ma túy đội lốt bánh kẹo, thực phẩm...

Ma túy "nước vui", "trà sữa" có xuất xứ từ Trung Quốc, thành phần gồm một số ma túy tổng hợp phổ biến hiện nay. Trong đó có thành phần Methamphetamine, Ketamine… và tồn tại dưới dạng lỏng, đựng trong các lọ nhỏ khoảng 10 – 15ml.

Với ma túy "nước vui", khi sử dụng, các đối tượng thường trộn lẫn với các loại nước có ga theo một tỷ lệ nhất định sau đó uống trực tiếp vào cơ thể.

Ma túy trà sữa tồn tại ở dạng bột, thường được đựng trong các túi nylon có bao bì bắt mắt, có mùi sữa, được pha cùng với các loại nước có ga tạo thành dung dịch có màu sắc và mùi vị giống như trà sữa thông thường.

Loại ma túy này sẽ tạo cho người sử dụng cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài, đặc biệt là khi kết hợp với nghe nhạc mạnh. Khi sử dụng nhiều sẽ gây ức chế trung tâm thần kinh vận động và hô hấp, loạn trương lực cơ, lú lẫn, co giật, hôn mê có thể dẫn đến tử vong.

"Kẹo mút, bánh cần sa" có thành phần chứa tinh dầu cần sa (Cannabis essensal oil) và bột hạt cần sa. Chúng được sản xuất, mua bán, sử dụng ở nước ngoài và du nhập vào Việt Nam dưới dạng “hàng xách tay”. Kẹo chứa cần sa làm cho người dùng có cảm giác kích thích, mơ màng nhưng nếu dùng nhiều thì sẽ bị nghiện. Sử dụng cần sa lâu ngày sẽ xuất hiện những tổn thương đối với các tế bào não. Điều đó khiến hệ thần kinh bị suy nhược, rối loạn nhận thức, mất khả năng tập trung. Ngoài ra dẫn đến rối loạn trí nhớ, thậm chí sẽ xuất hiện những ảo giác.

Ma túy 'đội lốt' thảo dược như nấm thần, kratom

Nấm thần: Hình dáng không khác những loại nấm thường dùng làm thực phẩm, mới du nhập vào Việt Nam. Loài nấm này biến đổi màu sắc kỳ ảo, gây ảo giác bay bổng, cười khóc vô cớ, người trầm cảm trở nên tươi vui lạ thường.

Thực phẩm chức năng Kratom: Kratom, một loại lá cây nhiệt đới làm thực phẩm chức năng tạo hưng phấn, thoải mái. Dùng kratom lâu dài có thể bị chán ăn, sụt cân, mất ngủ, sạm da, táo bón. Một số người dùng kratom bị viêm gan độc chất, rối loạn tâm thần.

Top