Cảnh báo tình trạng công nhân sử dụng ma túy tại công trình xây dựng

08/01/2020 10:35

Tính từ năm 2018 đến nay, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã phối hợp với Công an các phường liên tiếp triệt phá tới 3 tụ điểm kinh doanh, tàng trữ và tổ chức sử dụng các chất ma tuý tại các công trường đang xây dựng. Đáng chú ý, đối tượng sử dụng, mua bán ma túy đều là công nhân lao động tự do đến từ ngoại tỉnh...

Khu vực công trình thuộc phường Hạ Đình mà các công nhân sử dụng ma túy

Trong đêm ngày 3/1, từ nguồn tin tố giác tội phạm của người dân và qua công tác nghiệp vụ, Công an phường Hạ Đình phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Thanh Xuân bất ngờ ập vào khu vực lán trại phía trong một công trình đang thi công, kín cổng, cao tường nằm trên địa bàn phường Hạ Đình.

Tại đây, lực lượng chức năng đưa 22 người có biểu hiện sử dụng ma túy về trụ sở để đấu tranh. Qua kiểm tra nhanh, lực lượng công an xác định có 13 đối tượng sử dụng ma túy. Công an quận Thanh Xuân đã tiến hành các thủ tục đưa đi cai nghiện 9 trường hợp.

Trong 13 đối tượng dương tính với ma túy có một thiếu niên sinh năm 2005. Lời khai ban đầu của một số đối tượng trong nhóm cho thấy, họ ở tỉnh ngoài về làm thuê, và thay vì được trả công bằng tiền, những công nhân này đã nhận ma túy cùng nhau sử dụng hàng ngày.

Ngày 6/1, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng Lê Văn Anh (SN 1990, ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Đặng Quang Huy (SN 1993, quê quán Thái Bình) để điều tra về hành vi “tổ chức sử dụng ma túy”.

Đối tượng Lê Văn Anh và Đặng Quang Huy tại cơ quan điều tra

2 đối tượng Lê Văn Anh (là bảo vệ) và Đặng Quang Huy (làm giám sát công trình) nơi các công nhân làm việc. 2 đối tượng này được làm rõ có liên quan đến việc tổ chức đưa ma túy cho công nhân sử dụng.

Bước đầu, 2 đối tượng khai nhận, mỗi ngày Văn Anh và Quang Huy phát ma túy 2 lần cho các công nhân, mỗi lần một gói tương ứng 100.000 đồng. Số tiền này sẽ được trừ vào lương của các công nhân.

Tại cơ quan công an, Lê Văn Anh khai nhận được thuê về làm bảo vệ tại một công trình xây dựng ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, dưới sự giám sát, chỉ đạo của Đặng Quang Huy. Hàng ngày, Huy mang khoảng trên dưới 30 gói nhỏ ma túy (loại heroin) đến khu vực công trường đưa cho Lê Văn Anh chia cho công nhân.

Các đối tượng sẽ phát ma túy 2 lần cho công nhân, mỗi lần một gói tương ứng 100.000 đồng. Số tiền này sẽ được trừ vào lương của người lao động trong tháng. Hoạt động này được các đối tượng thực hiện trong khoảng thời gian 2 tháng nay.

Cũng theo lời khai của Lê Văn Anh, để che mắt lực lượng chức năng, đối tượng này trực tiếp mua bơm kim tiêm và phát cho các công nhân sử dụng ma túy. Sau đó, số kim tiêm này sẽ được thu gom và vứt vào thùng rác. Hoạt động sử dụng ma túy hoàn toàn được thực hiện trong căn gác xép của công trường xây dựng.

"Qua báo cáo bước đầu, có khoảng 2.000 gói heroin có liên quan đến vụ việc này.", lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân cho biết.

Lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân cũng cho biết thêm, những công nhân sử dụng ma túy này đều là những đối tượng nghiện ma túy ở địa phương, bị địa phương quản thúc. Tuy nhiên, để trốn tránh sự quản thúc của chính quyền địa phương, các công nhân này đã bỏ trốn nơi cư trú, lên làm việc tại các công trình xây dựng và tụ tập nhau lại để sử dụng ma túy.

Qua vụ việc này cho thấy, công tác quản lý lao động tự do tại các công trường đang thi công đang có nhiều bất cập. Việc sử dụng lao động, nhất là lao động thời vụ có nhiều kẽ hở. Nhiều đối tượng ở các địa phương khác trà trộn vào sinh sống, hoạt động bất hợp pháp, trốn tránh sự quản lý của lực lượng chức năng. Trên địa bàn quận Thanh Xuân hiện nay có rất nhiều công trình đang xây dựng dang dở, qua đó đặt ra những thách thức cho lực lượng chức năng cho công tác quản lý tạm trú lao động.

Huy Thành (Tổng hợp)

Top