Cao Bằng: Tăng cường tư vấn xét nghiệm HIV theo mô hình dựa vào cộng đồng

29/03/2019 17:01

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đề nghị ngành Y tế tỉnh Cao Bằng cần tăng cường tư vấn xét nghiệm HIV theo mô hình: Xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng; dựa vào các cơ sở y tế và tập trung nhóm nguy cơ cao nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), ma túy tổng hợp, tiêm chích.

 Thăm cơ sở điều trị Methadone tại Cao Bằng. Ảnh: Hữu Thủy

Bên cạnh đó, mở rộng phòng xét nghiệm khẳng định HI, bảo đảm phát hiện người nhiễm mới và đưa vào điều trị, giảm tải cho tuyến tỉnh. Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ tiếp tục hỗ trợ địa phương trong việc mở rộng điều nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, nhất là việc đào tạo và cung cấp đủ thuốc theo nhu cầu.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long cho hay, nếu tỉnh có nhu cầu về thiết bị cho chương trình điều trị Methadone, Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ xem xét hỗ trợ theo đề xuất của tỉnh.

Ngoài ra, Cao Bằng cũng cần mở rộng phân phát bơm kim tiêm dựa vào y tế thôn bản. Mở rộng điều trị ARV; quan tâm chỉ đạo hỗ trợ đồng chi trả ARV cho bệnh nhân điều trị HIV/AIDS thông qua BHYT, tăng các cơ sở cấp phát thuốc và triển khai cấp thuốc ARV 3 tháng cho những bệnh nhân điều trị. Tăng cường triển khai chương trình Lao/HIV mà cụ thể cần tập trung sàng lọc lao trên người nhiễm HIV và điều trị dự phòng lao.

Về đảm bảo nguồn lực cho phòng, chống HIV/AIDS, ông Nguyễn Hoàng Long đánh giá tỉnh Cao Bằng đã chủ động các nguồn ngân sách bao gồm có phê duyệt kế hoạch bảo đảm tài chính năm 2019 cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn ngân sách của tỉnh.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Cao Bằng, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 1.250 người nhiễm HIV còn sống, 1.072 trường hợp nhiễm HIV đã tử vong do AIDS kể từ đầu vụ dịch đến nay.

Trong năm 2018, tỉnh đã hoàn thiện nhiều văn bản chỉ đạo. Đồng thời, triển khai toàn diện các hoạt động của Chương trình phòng, chống HIV/AIDS bao gồm: Truyền thông thay đổi hành vi; cấp phát 170.000 bơm kim tiêm sạch miễn phí cho 968 người; xét nghiệm HIV cho 3.008 người trong đó phát hiện 108 trường hợp dương tính (chiếm 3,6%).

Hiện địa phương đang điều trị thuốc kháng ARV cho 610 bệnh nhân, đạt 50% so với số người nhiễm HIV quản lý được; hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho 91 bệnh nhân. Và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại 6 huyện và thành phố cho 965 người.
Top