Cấp thuốc Methadone nhiều ngày: Lợi ích cho người điều trị

17/12/2021 15:35

(Chinhphu.vn) - Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), việc thí điểm mang thuốc Methadone về nhà đã đem lại nhiều thuận lợi, đặc biệt là trong bối cảnh COVID-19. Chương trình đã thí điểm tại Lai Châu, Điện Biên, Hải Phòng từ tháng 3/2021, mang nhiều lợi ích cho cơ sở điều trị, cho người bệnh và cho cộng đồng.

Cấp thuốc Methadone về nhà mang nhiều lợi ích cho cơ sở điều trị, cho người bệnh và cho cộng đồng - Ảnh: Giang Oanh

Thí điểm sau 1 năm sơ kết cấp thuốc Methadone về nhà, đại diện Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, tính khả thi của chương trình là bệnh nhân hài lòng khi tham gia chương trình, có khả năng thực hiện tốt khi uống thuốc tại nhà; an toàn trong việc triển khai; qua đó tăng số giờ làm việc cho người sử dụng, cải thiện kinh tế gia đình, giảm nguy cơ tai nạn giao thông khi đi lấy thuốc. Bên cạnh đó, việc triển khai mang thuốc về nhà cũng bảo đảm an toàn trong bối cảnh COVID19.

Ngoài những thuận lợi thì chương trình còn một số khó khăn, thách thức như mất thời gian trong việc dán nhãn lọ thuốc, phần mềm chưa tích hợp; bệnh nhân không được hỗ trợ việc xét nghiệm nước tiểu; việc hướng dẫn mang thuốc về nhà ở các đơn vị khác nhau; nguồn kinh phí mua vỏ lọ khó khăn cho các tỉnh miền núi; hoạt động giám sát tại nhà vô cùng khó khăn vì địa điểm đến nhà bệnh nhân rất xa, không có điện thoại để hỗ trợ đối với các tỉnh miền núi…

Trước những thuận lợi và khó khăn trên, bác sĩ Maria Elena G. Filio-Borromeo, Giám đốc UNAIDS tại Việt Nam cho rằng Chương trình là một sáng kiến tiên phong và quan trọng để đạt được mục tiêu chấm dứt đại dịch AIDS ở Việt Nam. Việc tổng kết 1 năm sẽ đánh giá lại các can thiệp, khó khăn, thách thức sau một năm triển khai. “UNAIDS mong muốn thể hiện cùng phía Việt Nam cam kết trong việc phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam cũng như đạt được mục tiêu quốc gia’, bà Maria Elena G. Filio-Borromeo nói.

Top