Chiến sĩ CSGT trên các tuyến đường nơi “chảo lửa” ma tuý

02/01/2022 09:59

(Chinhphu.vn) - Là một chiến sĩ Cảnh sát giao thông, thường xuyên có mặt trên các tuyến đường nơi “chảo lửa” ma tuý Mộc Châu, Trung uý Dương Hải Anh không chỉ luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm với công việc mà còn đặc biệt chủ động, tích cực và lan toả được nhiều yêu thương trong công tác thiện nguyện vì cộng đồng.

Trung úy Dương Hải Anh không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người chiến sỹ Công an nhân dân mà còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện. Ảnh: Minh Huyền

Giữa cái tiết trời khô hanh của mùa đông, bên tách cà phê nóng, chúng tôi đã có một buổi trò chuyện thật ấm áp. Ấn tượng ban đầu của tôi đối với người chiến sĩ trẻ, đó là một nụ cười rạng rỡ, như truyền cho người ta thật nhiều năng lượng để sống tích cực hơn, năng động hơn và ý nghĩa hơn. Thực vậy, dù trong công việc hay trong các hoạt động thiện nguyện, Hải Anh luôn sống trọn vẹn với từng khoảng thời gian quý báu của mình.

Trung uý Dương Hải Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng với bố là lính trinh sát ma tuý đã hơn 20 năm, từ đó anh đã nuôi dưỡng ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục Công an từ nhỏ. Niềm vui vỡ oà khi đến năm 2015, Hải Anh thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân, vinh dự đứng vào hàng ngũ lực lượng Công an nhân dân.

Suốt những năm rèn luyện trên ghế nhà trường, bên cạnh việc tích cực trong hoạt động đoàn, anh luôn phấn đấu học tập tốt nhất. Với kết quả đạt loại Xuất sắc, anh được thăng cấp bậc hàm trước niên hạn và được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen “Học viên xuất sắc toàn khoá” niên khoá 2015-2019.

Đến khi về công tác tại Công an huyện Mộc Châu, là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Hải Anh chia sẻ, anh luôn cảm thấy tự hào và cũng luôn tự nhủ rằng, cần phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng với sự cống hiến của cha anh.

Mộc Châu là huyện nằm ở phía Đông Nam tỉnh Sơn La giáp huyện Sop Bao, tỉnh Houa Phanh, Lào, gần khu vực Tam giác vàng nên đã trở thành tuyến đường nóng trung chuyển của tội phạm ma tuý với hàng trăm chuyên án lớn nhỏ. Chính vì thế, Hải Anh đã quyết tâm trở thành một chiến sĩ Cảnh sát giao thông để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, chặn đứt các đường dây tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân.

Là một chiến sĩ Cảnh sát giao thông, anh thường xuyên có mặt trên các địa bàn giao thông công cộng, cũng là tuyến hoạt động của tội phạm về ma tuý (chiếm khoảng 60%) nên bên cạnh việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng luôn được chú trọng.

Anh chia sẻ, vẫn nhớ như in ngày đầu được tham gia chuyên án, vừa mừng vừa lo, thậm chí có lúc đã lo lắng đến quên ăn quên ngủ bởi tội phạm về ma tuý là một loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt và thường có vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng…

Với sự phối hợp của các lực lượng, sau bao ngày lặn lội đường rừng, anh cùng đồng đội cùng căng mình truy tìm, bám sát đối tượng, chuyên án đã được triệt phá thành công, bắt giữ các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, tang vật thu giữ gồm 20 bánh ma tuý.

Dù những ngày truy bắt trong đường rừng vất vả nhưng cái Hải Anh không thể nào quên, đó chính là hình ảnh của đối tượng - một cậu bé vừa tròn 18 tuổi, chỉ vì ít học, vì cuộc sống quá nghèo khổ nên đã sa chân vào con đường tội lỗi...

Bền bỉ với hoạt động thiện nguyện, nhân văn

Lớn lên trên vùng quê còn nhiều nghèo khó, Hải Anh đã sớm có lòng trắc ẩn với những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn. Năm 2021 vừa qua là một năm vô cùng khó khăn với nhiều người bởi dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên toàn quốc nhưng không vì thế mà làm giảm đi nhiệt huyết với nghề, với thiện nguyện của anh.

Ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, bản thân anh và nhiều chiến sĩ công an khác trong đơn vị vừa tranh thủ phòng, chống dịch, vừa thay nhau trông coi, đảm bảo an toàn khu cách ly, vừa tranh thủ từng giây phút để hoàn thành công việc thiện nguyện nói chung dự án “Nuôi em Mộc Châu” nói riêng.

Từ tinh thần thiện nguyện, trái tim biết yêu thương, chia sẻ với cộng đồng, Hải Anh luôn suy nghĩ, tìm tòi nhiều cách làm sáng tạo nhằm đạt được những kết quả hữu ích, mang lại giá trị cho cộng đồng. Ngay từ những ngày đầu vào trường học, Hải Anh đã “bé duyên” với công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Với cương bị là Phó Bí thư Liên Chi đoàn, Hải Anh đã cùng hơn 1.000 đoàn viên thanh niên tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về các địa bàn khó khăn của các xã vùng sâu, vùng xa biên giới.

Bên cạnh đó, anh còn là chủ nhiệm câu lạc bộ “Tiên phong cảnh sát trẻ” được thầy cô đánh giá cao vì tính khả thi và hiệu quả lâu dài. Đến khi ra công tác, Hải Anh tiếp tục bền bỉ với các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, điển hình trong đó là dự án Nuôi em Mộc Châu đã được lan toả và ủng hộ rất nhiều trong thời gian vừa qua. Chia sẻ với chúng tôi, Hải Anh cho biết ý tưởng dự án được nhen nhóm trong một lần công tác tại bản Pha Đón, xã Lóng Sập khi chứng kiến các bé bữa ăn chỉ có cơm trắng hay chút ít rau rừng...

Với mong muốn các em được ăn bữa cơm no, yên tâm đi học, ban đầu Hải Anh vận động bạn bè, người thân cùng chung tay giúp sức. Sau nhờ mọi người ủng hộ, dự án được lan toả, Hải Anh lên ý tưởng làm website để kết nối được nhiều hơn với các nhà hảo tâm, đem đến nhiều bữa cơm no hơn cho các em nhỏ. Có những ngày nghiên cứu làm website đến 2-3 giờ sáng nhưng thành quả đem lại không nhỏ, nhờ liên tục cập nhật các bữa ăn của trẻ, của cô giáo ở các điểm trường, tổ chức các buổi thăm em thực tế...

Cười tươi với chúng tôi, Hải Anh chia sẻ: Các bạn thường xuyên có những chuyến đi đến từng điểm trường để cập nhật tình hình hay những chia sẻ kịp thời những khó khăn mà trưởng đang gặp phải. Có những điểm trường rất xa, đường khó đi, lúc lên bản cao, lúc trèo đèo, lội suối, ngã xước sát chân tay...

Nhưng những khó khó ấy chỉ càng tôi luyện thêm quyết tâm và ý chí mở rộng dự án, để dự án vững mạnh hơn, để các bé ở những điểm vùng xa và khó khăn như thế được ấm bụng và vơi bớt phần nào gian nan trong hành trình đi tìm con chữ. Nhờ vậy, dự án được mọi người ghi nhận, tin tưởng và ngày càng mở rộng hơn, Hải Anh cùng bạn bè lại tuyển thêm nhiều thiện nguyên viên, truyền “lửa” đam mê cho các bạn với tinh thần lan toả yêu thương và cũng giúp đỡ được nhiều em nhỏ hơn.

Trong 2 năm qua, Dự án Nuôi em Mộc Châu đã nhận hỗ trợ bữa ăn cho 1.698 em nhỏ ở khắp các xã khó khăn trên địa bàn Mộc Châu (6.800đ/suất) như tại xã Lóng Sập, Chiềng Khừa, Chiềng Hắc, Nà Mường.... với tổng số tiền nhận được là 2,4 tỷ đồng. Tháng 12 này, Dự án tiếp tục tổ chức nuôi cơm tại một số xã thuộc huyện Vân Hồ, Mộc Châu với hơn 500 em nhỏ, tổng giá trị khoảng hơn 500 triệu đồng.

Với 7 năm hoạt động công tác tình nguyện, ngoài Dự án Nuôi em Mộc Châu, Hải Anh còn tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện, chung sức vì cộng đồng như: Hiến máu tình nguyện, Ba cùng với nhân dân (Cùng an, cùng ở, cùng làm), các chương trình tặng vật phẩm như: Chăn ấm cho em, Nước sạch cho em, Tủ sách vùng cao hay tổ chức các chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, về tệ nạn ma tuý cho bà con dân bản...

Thời gian qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người chiến sỹ Công an nhân dân, Hải Anh đã được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen các cấp. Riêng năm 2021, anh được tặng 3 Bằng khen các cấp, 2 Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, được Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an tặng thư khen, trao Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy”.

Đặc biệt, ngày 5/12/2021 vừa qua, Hải Anh đã vinh dự được nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2021 - một giải thưởng cao quý dành tặng cho các cá nhân, tập thể có cống hiến và thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tôi còn nhớ, Hải Anh chia sẻ một câu nói rất tâm đắc rằng: Chúng ta có hai bàn tay, một để giúp đỡ chính mình, một để giúp đỡ những người khác. Mong rằng, chúng ta có thể đoàn kết lại, cùng nhau sẽ làm được tất cả, để có thể đạt được nhiều mục tiêu cộng đồng hơn nữa.

Top