Chủ động tấn công, triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma túy

11/07/2021 08:41

Lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng phải căng mình phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia vào Việt Nam đã và đang diễn ra hết sức phức tạp.

Đối tượng Tòng Văn Ánh, sinh năm 1986, trú tại bản Na Pheo, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên bị bắt quả tang đang vận chuyển 50g heroin, 400 viên ma túy tổng hợp vào ngày 24-5-2021.

Từ đầu năm đến nay, địa bàn biên giới các tỉnh Tây Bắc và Bắc miền Trung tiếp tục nổi lên hoạt động vận chuyển heroin, ma túy tổng hợp dạng viên vào nước ta. Tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia nổi lên hoạt động vận chuyển ma túy tổng hợp số lượng lớn qua khu vực biên giới các tỉnh Đồng Tháp, An Giang... đưa về thành phố Hồ Chí Minh và đi các địa phương khác tiêu thụ.

Trước thực tế tình hình, để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ “kép” trên các tuyến biên giới, Bộ Tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo các đơn vị triển khai tăng cường lực lượng thực hiện các chương trình, đề án phòng chống tội phạm năm 2021. Đặc biệt, ngày 13-5-2021, Bộ Tư lệnh BĐBP đã ban hành Kế hoạch số 1723/KH-BĐBP, mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội pham ma túy nhân “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2021.

Thực hiện chỉ đạo của trên, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP đã chủ động triển khai các kế hoạch nghiệp vụ đến các đơn vị trong toàn quốc; chủ trì xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia. Nhờ tăng cường bám địa bàn, nắm tình hình từ sớm, từ xa và triển khai chặt chẽ công tác nghiệp vụ cơ bản, lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy các đơn vị BĐBP đã kịp thời phát hiện, làm rõ các phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án đấu tranh hiệu quả với các đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy ngay khi chúng mới hình thành.

Với nỗ lực, quyết tâm cao, trong 6 tháng đầu năm 2021, các đơn vị BĐBP trong toàn quốc đã chủ trì đấu tranh thành công 12 chuyên án về tội phạm ma túy, thu giữ 172kg ma túy các loại. Điển hình là Chuyên án ĐB421 do BĐBP Điện Biên đấu tranh thành công, bắt giữ 1 đối tượng, thu giữ 12.000 viên ma túy tổng hợp; Chuyên án 177 N do Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Nam, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP phối hợp với Cục C04 và A06, Bộ Công an bắt 4 đối tượng, thu giữ 30kg ma túy tổng hợp...

Theo Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng chưa tương xứng với thực tế tình hình. Qua đấu tranh các chuyên án, vụ án cho thấy, hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, liều lĩnh, có sự tham gia, móc nối chặt chẽ của nhiều đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, được phân công theo từng công đoạn cụ thể. Các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy quy mô lớn đều do các đối tượng là người nước ngoài chủ mưu, cầm đầu móc nối với các đối tượng người Việt Nam để hoạt động. Đặc biệt, các đối tượng vận chuyển ma túy được tổ chức thành nhiều tầng nấc, trang bị vũ khí “nóng” và liều lĩnh, manh động chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy đuổi.

Đại tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP cho biết: Dự báo thời gian tới, tình hình mua bán, vận chuyển ma túy trên các tuyến biên giới tiếp tục diễn biến phức tạp, với số lượng lớn và có yếu tố của người nước ngoài. Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ tập trung lực lượng, phương tiện, tăng cường biện pháp nghiệp vụ cơ bản, ứng dụng khoa học - công nghệ vào đấu tranh với tội phạm; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới... Đồng thời, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng Công an, Hải quan và lực lượng chức năng các nước láng giềng trong điều tra, đấu tranh các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Để hạn chế và từng bước xóa bỏ nguyên nhân, điều kiện phát sinh, phát triển tệ nạn ma túy, các đơn vị BĐBP cần tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác phát hiện, tố giác tội phạm, các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng chất ma túy trong nhân dân.

Qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về hậu quả, tác hại của ma túy để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực của toàn xã hội trong công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và làm giảm tệ nạn ma túy.

Top