“Chúng tôi là phụ nữ”

23/04/2015 13:39

Với các hoạt động tiếp cận, tư vấn, truyền thông thay đổi hành vi, chuyển gửi, tổ chức thực hiện các hoạt động sinh kế, Câu lạc bộ “Chúng tôi là phụ nữ” ở thành phố Cần Thơ từng bước giúp phụ nữ nghiện ma tuý đang hoạt động bán dâm có điều kiện cai nghiện và bỏ nghề.

Đặc biệt, thông qua các phương pháp tiếp cận dựa vào cộng đồng, nhóm phụ nữ kể trên được chăm sóc sức khoẻ miễn phí từ các dịch vụ y tế sẵn có và thân thiện tại địa phương.

Tại Cần Thơ, nhiều phụ nữ sử dụng ma tuý có bán dâm đã được hỗ trợ. Ảnh minh hoạ

Câu lạc bộ “Chúng tôi là phụ nữ” ra đời năm 2013 do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ phối hợp với tổ chức Care Quốc tế tại Việt Nam thành lập. Đây là một trong những hoạt động của Dự án do cơ quan phát triển quốc tế Úc tài trợ, kèo dài trong 3 năm từ tháng 10/2012 đến tháng 6/2015. Mục tiêu của Dự án nhằm cải thiện sức khoẻ của 300 phụ nữ nghiện ma tuý có bán dâm tại 3 quận tập trung nhiều đối tượng này là Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thuỷ.

Câu lạc bộ “Chúng tôi là phụ nữ” do dại diện của nhóm nghiện ma tuý có bán dâm điều hành. Họ tiếp cận, tư vấn, kết nối để hỗ trợ cho nhóm và tăng cường sự hiện diện trong các diễn đàn, tiếng nói đại diện và ra quyết định cho nhóm đối tượng. Đặc biệt, câu lạc bộ tạo điều kiện tối đa cho các phụ nữ nghiện ma tuý có bán dâm cai nghiện thành công và hoàn lương, trở về hoà nhập cộng đồng, cải thiện cuộc sống một cách tốt nhất.

Thành viên Ban điều hành câu lạc bộ được tham gia các lớp tập huấn về kiến thức, thái độ, kỹ năng. Trong những lần sinh hoạt định kỳ, Ban điều hành câu lạc bộ tìm hiểu cuộc sống, nguyện vọng của từng thành niên. Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn mở rộng các chương trình chăm sóc sức khoẻ cho chồng, ban tình hoặc con của phụ nữ tiêm chích ma tuý có bán dâm.

Thông qua các hoạt động truyền thông, cung cấp kiến thức về sức khoẻ cũng như tác hại của ma tuý và các vấn đề liên quan đến HIV/AIDS, câu lạc bộ từng bước giúp các thành viên thay đổi hành vi trong cuộc sống thường ngày. Từ các hoạt động kết nối tại cộng đồng, Ban điều hành câu lạc bộ sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp can thiệp, tư vấn và hỗ trợ phù hợp.

Câu lạc bộ “Chúng tôi là phụ nữ” còn là cầu nối, giúp các thành viên có nhu cầu vay vốn hỗ trợ làm kinh tế nhở của Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội thành phố. Khi các thành viên nâng dần nhận thức về hành vi lối sống lành mạnh, có điều kiện làm ăn, cải thiện cuộc sống, việc tái hoà nhập cộng đồng sẽ thuận lợi, bền vững.

Năm 2014, Câu lạc bộ “Chúng tôi là phụ nữ” đã lập hồ sơ quản lý trường hợp 264 khách hàng là người bán dâm nữ, kết nạp 23 hội viên vào Câu lạc bộ; tư vấn về y tế, pháp lý, giới thiệu việc làm, sinh kế, hỗ trợ về mặt tinh thần cho 200 khách hàng. Câu lạc bộ cũng cũng tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng thay đổi hành vi, tuyên truyền về các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách cho các chị em.

Cũng trong năm vừa qua, Câu lạc bộ đã chuyển gửi xét nghiệm HIV, điều trị ARV, khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho 41 chị em, giúp 5 chị em vay vốn từ quỹ tín dụng địa phương và giới thiệu 10 chị em học nghề uốn tóc. Đồng thời xây dựng và vận hành nhóm tiết kiệm tín dụng do cộng đồng quản lý, thông qua nhóm các chị em cùng đóng góp quỹ phúc lợi để hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn trong cuộc sống, cùng góp vào quỹ tiết kiệm để các chị em trong nhóm vay khi có nhu cầu.

Bằng hình thức tương thân tương ái, các thành viên Câu lạc bộ đã truyền nghề làm hoa voan cho nhau. Hiện nay, Câu lạc bộ tiếp tục duy trì và phát huy mô hình này.

Việc thành lập và đưa vào hoạt động Câu lạc bộ “Chúng tôi là phụ nữ” có giá trị tinh thần và ý nghĩa xã hội, nhân văn to lớn, tạo điều kiện cho nhóm phụ nữ tiêm chích ma tuý có hoạt động mại dâm tham gia sinh hoạt lành mạnh, tiếp cận các kiến thức bổ ích về chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ bản thân, cộng đồng. Hoạt động của Câu lạc bộ vừa góp phần giảm tác hại cho nhóm phụ nữ trên vừa nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống ma tuý, mại dâm.

Top