Cơ sở tư nhân cai nghiện bằng Methadone đầu tiên ở TP.HCM

11/01/2016 15:10

Trung tâm cai nghiện Đức Thanh Tâm, quận Bình Thạnh, là cơ sở tư nhân điều trị nghiện ma túy bằng Methadone đầu tiên tại TP.HCM.

Trung tâm tư vấn và cai nghiện ma túy Đức Thanh Tâm được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cấp phép ngày 17/5/2012, tiên phong trong việc điều trị cai nghiện bằng phương pháp đông - tây y kết hợp giúp cho người bệnh mau chóng hồi phục được về thể trạng, tối thiểu hóa thời gian cai nghiện.

Trung tâm tư vấn và cai nghiện ma túy Đức Thanh Tâm (ảnh trung tâm cung cấp)

Sau quá trình hoạt động hiệu quả trong việc điều trị cai cho người nghiện ma túy, trung tâm được cấp phép điều trị Methadone. Tháng 12/2015, trung tâm đã chính thức khai trương hoạt động, với ưu điểm thủ tục nhanh gọn, bảo mật thông tin. Ưu tiên cho 10 học viên đầu tiên đóng trước 50% chi phí và miễn giảm 50% phí xét nghiệm.

Tại đây người nghiện được tư vấn, thăm khám các bệnh lý nội khoa kèm theo, đánh giá mức độ nghiện và chỉ định uống Methadone. Người nghiện có thể đăng ký ở lại trung tâm tham gia các sinh hoạt trị liệu hoặc tiếp tục theo dõi nội trú, giúp xử lý kịp thời, tránh nguy cơ tự ý dùng thêm heroin, gây ra các tác dụng không mong muốn hoặc nguy hiểm hơn là ngộ độc. Các sinh hoạt và theo dõi nội trú còn có thể giúp tránh tình trạng sử dụng các loại ma túy khác như amphetamine, methamphetamine, cần sa, hút shisha mà gia đình không kiểm soát được. 

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone được đánh giá mang lại hiệu quả tốt về mặt kinh tế - xã hội. Đa số người bệnh tham gia điều trị Methadone đều có những cải thiện tốt về sức khỏe, chuyển biến tích cực về thái độ và chất lượng cuộc sống, góp phần cải thiện về tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội. Việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cũng giúp người nghiện ma túy sớm hòa nhập cộng đồng, góp phần làm giảm sự lây truyền HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu như viêm gan B, viêm gan C và một số bệnh xã hội do người bệnh không còn dùng chung bơm kim tiêm khi tiêm chích ma túy.

Điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho người nghiện ma túy - Ảnh: Trà My

Bác sĩ Phạm Văn Trụ, Trưởng nhóm hỗ trợ chuyên môn chương trình Methadone TP.HCM cho biết, toàn thành phố hiện đang có 14 cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Trung tâm Đức Thanh Tâm là cơ sở tư nhân thứ ba của cả nước, sau Hải Phòng và Nam Định. Cũng như các cơ sở công lập, trung tâm được nhận thuốc Methadone miễn phí theo chương trình dự kiến đến tháng 9/2016.

Sở Y tế TP.HCM sẽ tiếp tục mở các cơ sở mới với mục tiêu điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, chủ yếu là heroin cho 8.000 người. Hiện nay, xã hội hóa, điều trị tự nguyện đang là chủ trương đổi mới công tác điều trị nghiện và phù hợp thực tế của hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới.

Top