Công an Hà Nội thông tin thêm về ‘động bay lắc’ trong bệnh viện tâm thần

01/04/2021 14:46

(Chinhphu.vn) - Ngày 1/4, chia sẻ thêm về vụ mua bán, sử dụng ma túy ngay trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, lãnh đạo phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP.Hà Nội cho biết, qua điều tra cho thấy, bản thân các nhân viên trong bệnh viện là những người điều trị bệnh cho bệnh nhân lại tham gia vào việc sử dụng ma túy, biết các đối tượng hoạt động như vậy nhưng lại làm ngơ.

Nguyễn Xuân Quý và các vật dụng “bay lắc” tại phòng bệnh thuộc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

Từng tham gia phá nhiều vụ án, Thượng tá Nguyễn Quang Hiền, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP.Hà Nội cho rằng đây là lần đầu tiên cảnh sát ghi nhận việc bệnh nhân tâm thần biến bệnh viện tâm thần thành nơi tàng trữ ma túy, tổ chức bay lắc cùng bạn bè và điều gái "dịch vụ" từ bên ngoài vào sử dụng chất cấm.

Trước đó, từ các nguồn tin thu thập, lực lượng chức năng phát hiện một nhóm đối tượng hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, bao gồm đối tượng đang điều trị tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Đường dây tội phạm này do Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi, trú tại Thanh Trì, Hà Nội) cầm đầu.

Quý núp bóng bệnh nhân tâm thần, ra vào nơi điều trị được quản lý rất chặt chẽ. Anh ta còn được nhân viên bệnh viện đưa chìa khóa khu điều trị để tự do đi lại, khiến vỏ bọc của Quý thêm chắc chắn.

Bản thân một số nhân viên bệnh viện là những người điều trị bệnh cho bệnh nhân lại tham gia sử dụng ma túy, biết các đối tượng hoạt động như vậy nhưng làm ngơ.

Các đối tượng được sự cấu kết của một số nhân viên bệnh viện, thông qua việc quản lý lỏng lẻo, tiếp tay, làm cho đường dây hoạt động càng tinh vi hơn. Do đó cũng khiến cơ quan điều tra phải kiên trì, thâm nhập để thu thập chứng cứ của băng nhóm ma túy.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Hiền, khi sử dụng ma túy thì các đối tượng phải có nhạc. Tuy nhiên, nếu bật nhạc mà không ảnh hưởng đến bệnh viện, đến người bệnh bên ngoài thì đương nhiên phải làm cách âm.

“Tại sao bệnh viện lại cho bệnh nhân được tự cải tạo buồng bệnh, là một dấu hỏi sẽ yêu cầu bệnh viện phải trả lời”, Thượng tá Hiền nói.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Quang Hiền, đây là một vụ án mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng. Số lượng ma túy tổng hợp thu được là hơn 6kg.

 

“Nghiêm trọng bởi đối tượng sử dụng buồng điều trị bệnh trong bệnh viện để sử dụng làm nơi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, làm nơi giao dịch, mua bán ma túy, đồng thời là nơi cất giấu ma túy”, Thượng tá Hiền nhấn mạnh.

Đến nay, cơ quan công an đã bắt giữ tổng cộng 6 người, trong đó có Nguyễn Xuân Quý và một nhân viên của bệnh viện.

Tới đây, công an sẽ mở rộng điều tra vụ án để làm rõ toàn bộ trách nhiệm của bệnh viện, cũng như quá trình đối tượng hoạt động có liên quan đến nhân viên của bệnh viện như thế nào.

Tạm đình chỉ công tác Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

Ngày 1/4, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đã họp khẩn xem xét các vấn đề liên quan tới vụ vi phạm pháp luật tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, sau khi Công an Thành phố Hà Nội phát hiện đường dây buôn bán và sử dụng ma túy tại đây.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây không chỉ là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, mà còn là những vi phạm nghiêm trọng quy trình quản lý bệnh viện và các quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh.

Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra đối với Bác sĩ Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I tạm đình chỉ công tác chuyên môn để hợp tác với cơ quan điều tra đối với các cá nhân liên quan, bao gồm:

- Bác sĩ Đỗ Thị Lưu, Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền;

- Điều dưỡng Tạ Thị Thêm, điều dưỡng Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân N. X. Q. (người đã bị Công an TP. Hà Nội bắt vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng bệnh nội trú Bệnh viện Tâm thần Trung ương I).

Bệnh viện Tâm thần Trung ương I hợp tác chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Tập thể lãnh đạo Bệnh viện tiếp tục kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan, rà soát và chấp hành nghiêm các quy định, quy chế quản lý bệnh viện và trong hoạt động khám, chữa bệnh. Đồng thời, cần ổn định tư tưởng cho đội ngũ cán bộ nhân viên yên tâm công tác, đảm bảo thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân.

Hoàng Giang

Top