Công an Phú Thọ cảnh báo loại ma túy mới lần đầu xuất hiện bán cho học sinh

31/12/2021 09:33

Người sử dụng chất này sẽ bị gây ảo giác mạnh, hoang tưởng, ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe; không làm chủ bản thân, hành vi của mình, từ đó dẫn đến những hành động không kiểm soát.

Loại ma túy mới được Công an Phú Thọ phát hiện

Ngày 30/12, Công an tỉnh Phú Thọ phát đi cảnh báo về việc vừa phát hiện loại ma túy mới lần đầu xuất hiện trên địa bàn tỉnh, được các đối tượng dùng bán cho học sinh.

Theo Công an tỉnh Phú Thọ, ngày 26/12/2021, Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Phú Thọ) tiếp nhận trưng cầu của Công an huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) giám định mẫu vật ở dạng các mảnh thực vật khô màu xanh chứa trong 25 túi nylon. Đây là tang vật thu giữ của đối tượng Mai Tiến Huân (SN 2005, trú tại khu 22, xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

Quá trình giám định các mẫu vật trên các thiết bị phân tích hóa lý hiện đại, Phòng Kỹ thuật hình sự đã kết luận: Trong các mảnh thực vật khô màu xanh chứa trong 25 túi nylon, tổng khối lượng 95,041 gram có chứa chất ADB-BUTINACA. Chất này khi sử dụng có tác dụng kích thích hệ thần kinh như các loại ma túy "Cỏ Mỹ". Hiện tại chất này chưa được đưa vào danh mục các chất ma túy ở Việt Nam nhưng đã được đưa vào danh mục các chất ma túy cần kiểm soát của một số quốc gia trên thế giới. Lợi dụng chất ma túy này chưa được quy định trong Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 và Nghị định 60/2020 bổ sung danh mục các chất ma túy, đối tượng đã vận chuyển, mua bán, sử dụng… gây khó khăn cho công tác xử lý, đấu tranh với loại tội phạm này.

Theo Công an tỉnh Phú Thọ, đây là lần đầu tiên chất này xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Hiện nay các đối tượng sử dụng chất ADB-BUTINACA bằng cách hòa tan trong dung dịch thích hợp sau đó phun tẩm lên các sợi thực vật khô. Ở dạng thường gặp chúng là các mảnh thực vật nhỏ màu xanh, có mùi thơm và được mua bán rộng rãi trên mạng. Người sử dụng chất này sẽ bị gây ảo giác mạnh, hoang tưởng, ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe; không làm chủ bản thân, hành vi của mình từ đó đã dẫn đến những hành động không kiểm soát, mất nhân tính, vi phạm pháp luật, làm mất an ninh trật tự.

Theo lời khan ban đầu của Mai Tiến Huân, đối tượng đã mua các chất này trên mạng với mục đích bán lại cho học sinh các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn huyện Thanh Ba để kiếm lời.

Căn cứ kết quả giám định phát hiện chất ma túy mới ADB-BUTINACA, Công an tỉnh Phú Thọ khuyến cáo đến người dân, học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn nhận biết về tác hại nguy hiểm khi sử dụng loại chất này. Từ đó có các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với bọn tội phạm lợi dụng khe hở pháp luật để vận chuyển, mua bán, sử dụng loại ma túy mới nêu trên.
Top