Crackland - khu ổ chuột ma túy tại Brazil

10/04/2015 16:08

Từ những ông bố, bà mẹ tuổi teen cho đến những tài xế lái xe tải, người nghiện vô gia cư tụ tập cùng nhau để hút, chích khiến Crackland (khu ổ chuột ma túy) trở thành “nhà” cho những người nghiện từ tất cả các tầng lớp xã hội tại Brazil.

Người nghiện crack cocaine (hay còn gọi là cocaine vụn) tìm đến các khu chợ trời nằm trong khu ổ chuột của Rio de Janeiro để mua thuốc. Hoạt động mua bán, sử dụng ma túy ở đây công khai, bất kể ngày hay đêm. Nhiều người trong số họ đã từng có việc làm, có gia đình yêu thương và ấp ủ ước mơ về một tương lai tươi sáng, nhưng dường như dần bị đánh mất bởi sự nghiện ngập.

Patricia Sebastiao, 22 tuổi - một bà mẹ trẻ nghiện ngập đã có một bé trai và một bé gái, và đang chờ đợi sự ra đời của đứa con thứ ba trong một vài tháng tới. Cô chia sẻ, mặc dù đang mang thai, nhưng cô không thể ngăn mình quay trở lại Crackland để thỏa mãn cơn nghiện.

Bobo, với chiếc xe đẩy tay 1 trục trong khu nhà ổ chuột thành phố Rio, hàng ngày ông thường nhặt rác rồi đem đi bán. Và tối đến, ông lại tận hưởng thành quả của 1 ngày làm việc vất vả để ngập chìm trong thứ thuốc trắng mê hoặc. Ông cho biết “Thỉnh thoảng tôi không thể ngủ được, có khi tôi thức cả 24/24 giờ. Tôi phải làm việc để phục vụ cho nhu cầu của mình".

Tại những khu ổ chuột, cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng lại có những người nghiện ma túy như ông Bobo lại sử dụng thuốc cả ngày lẫn đêm. Họ xin tiền, ăn cắp và mại dâm để kiếm đủ tiền thỏa mãn thú vui, cơn nghiện của mình. Đối với họ, không có gì khác ngoài thuốc và thuốc là quan trọng với họ.

Theo thống kê của Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm LHQ, người Brazil hút hoặc hít khoảng 90 tấn cocaine mỗi năm, chỉ đứng sau Mỹ về tiêu thụ cocaine.

Trong cả thập kỷ vừa qua, chính phủ Brazil đã cố gắng thực hiện rất nhiều biện pháp để ngăn chặn thảm họa khủng khiếp này. Rất nhiều người lớn và trẻ em đã được Chính phủ triệu tập về các trại cai nghiện quốc gia, tuy vậy, chỉ có 1 số ít có thể quyết tâm từ bỏ loại thuốc trắng này. Thậm chí, nhu cầu hút chích ma túy ngày càng cao, đặc biệt là tại các trung tâm Rio và Sao Paulo, Brazil. Hàng trăm người dân thường tụ tập cùng nhau để hút, chích thuốc phiện và thuốc lắc.

Sự tràn ngập của ma túy đã biến Brazil từ một quốc gia ít bị ma túy xâm nhập thành một vùng đất mới tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn về an ninh do các băng đảng buôn lậu ma túy gây ra, như từng xảy ra ở Colombia và ở Mexico hiện nay.

Năm ngoái, chính phủ Brazil đã cố gắng kéo giảm tội phạm ở Rio cho World Cup và cũng đang nỗ lực để bảo đảm an ninh cho Thế vận hội vào năm tới. 38 đơn vị cảnh sát đã được gửi vào 174 khu phố nghèo, các khu phố tội phạm hoành hành quanh Rio như là một phần của một chương trình an toàn công cộng.

Patricia Sebastiao, bà mẹ 2 con, không thể ngừng dùng crack mặc dù mấy tháng nữa đứa con thứ 3 sẽ chào đời

Cựu chiến binh Bobo hút crack trong nhà của mình trong một khu ổ chuột ở Rio de Janeiro. Ông Bobo dành cả ngày để phân loại rác tái chế lấy tiền mua crack

Người nghiện tụ tập để hút chích

Kẻ buôn ma túy bắn một khẩu súng trường trong khu ổ chuột ở Rio de Janeiro

Cảnh sát tuần tra tại các khu ổ chuột
Top