Đấu tranh, triệt xoá tụ điểm ma tuý lớn ở TP Bắc Giang

24/09/2021 06:48

Để thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Thị Hiền (SN 1986) ở số nhà 3, ngõ 86 đường Tiền Giang, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) đã có nhiều thủ đoạn xảo quyệt đối phó với lực lượng chức năng. Thế nhưng, nữ quái này và đồng bọn vẫn không thể qua mặt được cơ quan công an.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý và Công an TP Bắc Giang bàn phương án tác chiến.

Lô cốt ma túy

Ba năm trước, chồng Hiền vi phạm về tội ma tuý, bị cơ quan chức năng bắt đi tù. Không lấy đó làm bài học để sống lương thiện nuôi các con khôn lớn, người đàn bà này tiếp tục đi theo vết xe đổ của chồng khi hoạt động phạm tội về ma tuý.

Căn nhà trong ngõ nhỏ ở đường Tiền Giang được nữ quái này gia cố giống như một lô cốt kiên cố. Xung quanh được hàn kín bằng nhiều khung sắt; phía sau nuôi chó dữ ngăn người lạ lẻn vào. Để tránh tai mắt cơ quan công an, không chỉ lắp đặt hệ thống camera tại nhà, ngay đầu ngõ, có một số "tay chân" làm nhiệm vụ cảnh giới từ xa. Tại cổng sắt là hệ thống chuông báo động, mỗi khi có người qua lại chuông sẽ tự động phát cảnh báo.

Thiếu tá Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an tỉnh) cho biết: Thủ đoạn phạm tội của đối tượng Hiền vô cùng tinh vi, xảo quyệt nên để triệt phá tụ điểm này, lực lượng trinh sát đã phải mất rất nhiều công sức. Sau khi nghiên cứu, phân tích nhận thấy đây là một tụ điểm mua bán ma túy phức tạp. Liên quan đến Hiền còn có nhiều mắt xích khác nên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã xác lập phương án để tập trung đấu tranh triệt xóa.

Qua công tác trinh sát nắm được Hiền không trực tiếp gặp gỡ hay giao dịch đối với những đối tượng lạ. Ma túy được nữ quái này giao cho các chân rết để thực hiện bán lẻ cho người có nhu cầu.

Xác định việc trực tiếp công phá vào tụ điểm này, tỷ lệ triệt phá thành công sẽ thấp. Bắt Hiền trước có thể sẽ làm các đối tượng liên quan cảnh giác, bỏ trốn. Do đó, Ban chuyên án đã xây dựng phương án đấu tranh theo hướng âm thầm “chặt” đứt các chân rết của nữ quái này trước rồi mới bất ngờ tấn công vào nhà Hiền.

Quá trình xác minh, thu thập thông tin, các trinh sát tìm hiểu những chân rết của Hiền có Nguyễn Tùng Lâm (SN 1985) ở tổ dân phố Giáp Sau, phường Dĩnh Kế và Dương Quang Sáng (SN 1977) ở tổ dân phố số 8, phường Trần Nguyên Hãn (cùng thuộc TP Bắc Giang). Hai đối tượng này đều có tiền án về tội phạm ma tuý. Địa bàn hoạt động của ổ nhóm này tập trung tại TP Bắc Giang, huyện Lạng Giang và một số khu vực lân cận.

 

Tang vật thu giữ tại nhà Nguyễn Thị Hiền.

Hành trình truy bắt

Sau nhiều ngày theo sát mọi di biến động của đối tượng, trưa 14/9, tại thôn Tân Văn, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), gần 20 cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý và Công an huyện Lạng Giang chia làm nhiều mũi tấn công tổ chức mai phục, bắt giữ Nguyễn Tùng Lâm. Tại thời điểm lực lượng chức năng ập đến, Lâm đang tàng trữ trái phép một túi ni-lông ma tuý dạng đá, một túi ni-lông ma tuý hồng phiến dạng viên nén. 

Đấu tranh mở rộng chuyên án, cùng ngày, cơ quan công an thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở và bắt thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Dương Quang Sáng về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Tại nhà Sáng, nhiều loại ma túy tổng hợp tiếp tục được phát hiện, thu giữ. Quá trình thẩm vấn, các đối tượng tỏ ra khá lì lợm và không chịu hợp tác với cơ quan công an. Sau gần 3 ngày đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã chứng minh, làm rõ được vai trò đầu sỏ của Nguyễn Thị Hiền trong đường dây mua bán ma tuý này.

Đối tượng Nguyễn Thị Hiền.

Trưa 17/9, sau khi bí mật bố trí lực lượng mật phục, đón lõng tại các vị trí trọng yếu và kiểm soát vòng ngoài, 8 cán bộ tại mũi tấn công chính đã tiến vào nơi ở của Hiền. Tại thời điểm tổ công tác có mặt, nữ quái này dở nhiều chiêu trò nhằm ngăn cản việc khám xét nhà dù cán bộ tổ công tác đã thông báo quyết định khám xét khẩn cấp. Hiền còn cầm dao đe dọa lực lượng chức năng để kéo dài thời gian, tẩu tán ma túy. Tổ công tác phải phá khoá cổng để vào trong.

Quá trình khám xét, tổ công tác thu giữ được hàng chục túi ni-lông chứa ma tuý đá và hồng phiến được cất giấu tại bàn học, khu vực chuồng chó sau nhà đối tượng. Sau nhiều ngày đấu tranh, Hiền đã cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Chiều 21/9, lực lượng chức năng tiến hành thực nghiệm lại hiện trường để chứng thực hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Hiền. Khác với vẻ lì lợm trong ngày bị bắt giữ, gương mặt không chút biểu cảm, Hiền lặng lẽ thực hiện lại tất cả các hành vi phạm tội của bản thân. Mãi tới khi mẹ chồng đối tượng bế con trai còn nhỏ vào để nhìn mẹ thì đối tượng mới bật khóc. Nhìn đứa trẻ chừng lên ba líu lô cười đùa, ai cũng cám cảnh xót xa khi giờ đây lại thiếu vắng cả cha lẫn mẹ.

Hiện các đối tượng đang bị tạm giữ tại Công an huyện Lạng Giang để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Top