Đi cắt tóc nghi bị lây nhiễm HIV

27/05/2019 10:21

Tỉ lệ lây nhiễm HIV khi cắt tóc không cao nhưng cũng có khả năng bị nhiễm.

Cách đây 3 tháng tôi có đi cắt tóc, lấy ráy tai tại một tiệm cắt tóc ở Tiền Giang. Lúc cắt tóc, nhân viên vô tình cắt phạm vào da làm tai tôi chảy máu. Tuy lo lắng nhưng nghe bạn bè bảo không sao nên tôi không phơi nhiễm.

Gần đây, tôi có một số dấu hiệu của người bị nhiễm HIV, tôi rất lo lắng nhưng không dám đi xét nghiệm máu.

Cho tôi hỏi cắt tóc có khả năng bị lây nhiễm HIV không? Khi có nguy cơ lây nhiễm HIV thì thời gian nào đi điều trị phơi nhiễm là hiệu quả nhất?

Bạn đọc TMHBình Dương, hỏi.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Liêm, cán bộ Tổ chức Hợp tác phát triển y tế tại Việt Nam của ĐH Y khoa Harvard Hoa Kỳ (HAIVN), trả lời:

Việc cắt tóc không cẩn thận cũng có thể sẽ bị nhiễm HIV. Tình huống lây nhiễm xảy ra khi sử dụng dao cạo râu chung. Khi người có HIV bị chảy máu dính vào dao cạo, đến người sau sử dụng dao cạo ấy và bị cắt chảy máu thì người sau có khả năng bị lây nhiễm.

Tuy nhiên, tỉ lệ lây nhiễm qua đường này không cao và hiện chưa có thống kê về con số lây nhiễm qua tình huống này.

Theo tài liệu ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ thì giờ vàng để điều trị phơi nhiễm HIV là trong vòng 6 giờ, sẽ đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, trong vòng 72 giờ vẫn còn hiệu quả khi được điều trị ARV. Để biết rõ mình có bị nhiễm HIV hay không thì bạn nên tiến hành xét nghiệm máu để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Top