Điểm mới trong điều trị và chăm sóc HIV

23/02/2018 16:51

Tất cả các trường hợp nhiễm HIV sẽ được điều trị ARV ngay sau khi phát hiện nhiễm mà không phụ thuộc vào tế bào TCD4 (tải lượng virus HIV trong 1ml máu) và giai đoạn lâm sàng.

Tư vấn điều trị cho người nhiễm HIV. Ảnh: Trà My

TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, người nhiễm HIV chỉ được điều trị ARV khi CD4 ở ngưỡng từ 500 trở xuống. Sau xét nghiệm HIV 1 tháng mới có kết quả CD4 rồi mới quyết định có điều trị ARV hay không, nhưng hiện nay chỉ mất 6,5 giờ đã có kết quả và người nhiễm được điều trị ARV ngay trong ngày. Việc này sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị, giảm tải lượng virus trong máu.

Quyết định 5841/QĐ-BYT của Bộ Y tế về Hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS quy định, xét nghiệm tải lượng HIV sẽ là xét nghiệm thường quy thay vì chỉ thực hiện khi thất bại điều trị như trước. Cụ thể, người điều trị ARV trong năm đầu tiên sẽ được xét nghiệm 6 tháng một lần, các năm sau định kỳ xét nghiệm 1 lần/năm.

Đặc biệt, phác đồ điều trị HIV/AIDS được cập nhật thêm các thuốc điều trị mới. Cụ thể, thuốc ARV phác đồ 1 được bổ sung thêm thuốc Dolutegravir. Loại thuốc này có giá thành rẻ hơn 25% so với thuốc cũ, hạn chế các tác dụng phụ, hạn chế tương tác với các thuốc điều trị viêm gan C thế hệ mới, thời gian giảm tải lượng virus trong máu nhanh hơn (10-14 ngày sau khi dùng thuốc, trước là 1-3 tháng). Thuốc ARV phác đồ bậc 3 được bổ sung thêm thuốc Raltegravir và Duranavir giúp hạn chế tối đa tình trạng kháng thuốc.

Ngoài ra, còn điểm mới khác như tăng cường điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Người mẹ nguy cơ cao lây truyền HIV cho con khi: Điều trị ARV< 4 tuần tính đến thời điểm sinh hoặc không được điều trị ARV; có tải lượng HIV> 1.000 bản sao/ml tại thời điểm 4 tuần trước sinh; phát hiện nhiễm HIV khi mang thai, lúc chuyển dạ hoặc cho con bú…

Điểm mới trong điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV cho nhóm nguy cơ lây truyền HIV cao qua quan hệ tình dục; điều trị một số bệnh đồng nhiễm HIV/viêm gan B, HIV/viêm gan C; phòng ngừa và kiểm soát bệnh không lây nhiễm ở người nhiễm HIV; mô hình cung cấp dịch vụ mới như điều trị ARV trong ngày (điều trị ngay sau khi phát hiện dương tính với virus HIV), cung cấp điều trị HIV/AIDS theo tình trạng bệnh, cấp thuốc ARV từ 2-3 tháng cho các trường hợp điều trị ARV ổn định.

Trong năm 2018, để thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, điều trị, ngành y tế sẽ tiếp tục tăng số người nhiễm HIV được tiếp cận và duy trì điều trị ARV: Kết nối chuyển gửi người nhiễm HIV mới được chuẩn đoán tiếp cận sớm với điều trị ARV, hướng đến điều trị ARV trong ngày; kết nối giữa cơ sở điều trị với các tổ chức hỗ trợ tại cộng đồng, mạng lưới VNP hỗ trợ người bệnh tiếp tục duy trì điều trị.

Hoàn thiện và củng cố công tác kiện toàn cơ sở điều trị HIV/AIDS đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh HIV qua bảo hiểm y tế; mở rộng sử dụng xét nghiệm tải lượng HIV trong theo dõi điều trị ARV; cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh HIV/AIDS, bao gồm xét nghiệm tải lượng HIV, CD4 qua bảo hiểm y tế.

Đặc biệt, ngành y tế sẽ tăng cường năng lực trong dự trù thuốc ARV, chuẩn bị cho việc cung ứng thuốc ARV qua bảo hiểm y tế từ tháng 1/2019.
Top