Điện Biên: Hỗ trợ 100% chi phí cùng chi trả cho trẻ HIV từ 6-15 tuổi

09/06/2020 07:24

Dịch HIV/AIDS, trên địa bàn tỉnh Điện Biên, hiện vẫn đang diễn biến phức tạp, măc dù trong những năm qua địa phương đã có nhiều hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, cũng như chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV tại cộng đồng. Song hàng năm vẫn phát hiện nhiều ca nhiễm mới, trong đó trẻ em chiếm tỷ lệ đáng kể.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Điện Biên, trên địa bàn tỉnh hiện 134 em bị nhiễm HIV/AIDS. Trẻ nhiễm HIV ở trên địa bàn tỉnh chủ yếu bị lây nhiễm từ mẹ sang con.

Đại diện Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Điện Biên cho biết, mặc dù đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, các cơ quan chuyên môn, các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước... nhưng hầu hết các em vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

 Trẻ nhiễm HIV cần được quan tâm, chăm sóc giống như những trẻ bình thường khác. Ảnh: Thùy Chi

Đặc biệt với trẻ nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn, các em không chỉ mặc cảm với hoàn cảnh của mình, bị xã hội và chính người thân xa lánh. Nhiều em đang phải đối mặt với hoàn cảnh sống khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đối với công tác chăm sóc và điều trị cho trẻ nhiễm HIV, một số khăn bất cập đang tồn đọng như: Đường sá đi lại xa xôi, những bệnh nhân ở vùng sâu khó tiếp cận dịch vụ điều trị; trình độ dân trí, nhận thức của người dân còn hạn chế; chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm…Trong khi đó, các nguồn viện trợ quốc tế cho người nhiễm HIV/AIDS nói chung và trẻ nhiễm HIV nói riêng sẽ giảm dần và ngừng hỗ trợ trong tương lai. Đây cũng là một thiệt thòi lớn đối với trẻ nhiễm HIV.

Trước mắt, để giải quyết vấn đề này UBND tỉnh Ðiện Biên đã ban hành Quyết định hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ 100% chi phí cùng chi trả đối với trẻ bị nhiễm HIV từ 6-15 tuổi.

Ngoài ra, để bảo vệ, chăm lo cho trẻ em nhiễm HIV, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, cùng với nguồn ngân sách của nhà nước và của tỉnh, hàng năm Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Điện Biên đã tích cực kêu gọi các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh.

Trong tháng 6/2020, Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Chung tay vì trẻ em tỉnh Điện Biên năm 2020” nhằm tuyên truyền kết quả thực hiện quyền trẻ em, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đồng thời, thông qua chương trình kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Để sinh ra con khỏe mạnh, phụ nữ, mang thai nhất là đối với người có nguy cơ cao, cần tham gia xét nghiệm HIV tự nguyện tại các cơ sở tư vấn xét nghiệm HIV. Đối với phụ nữ nhiễm HIV trước khi quyết định mang thai cần có sự tư vấn của bác sĩ nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con.
Top