Đội trưởng chuyên đánh án tội phạm công nghệ cao

01/01/2019 13:34

Tháng 4/2018, Công an tỉnh Quảng Nam quyết định thành lập Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (viết tắt: Đội CSCNC) thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh. Đại úy Phạm Việt Ân được tín nhiệm bổ nhiệm Đội trưởng, người được xem là người “có duyên” đấu tranh với tội phạm về CNC, bởi anh đã liên tiếp triệt phá nhiều đường dây tội phạm CNC quy mô lớn.

Đại diện lãnh đạo CA tỉnh Quảng Nam công bố quyết định thành lập Đội CSCNC, Đại úy Phạm Việt Ân (đứng giữa) được bổ nhiệm Đội trưởng Đội CSCNC.

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Đại học Cảnh sát chuyên ngành điều tra, Phạm Việt Ân về công tác tại Đội Cảnh sát ma túy Công an TP Tam Kỳ (Quảng Nam). Sau nhiều năm cống hiến, Ân lần lượt được bổ nhiệm làm Phó đội trưởng rồi Đội trưởng. Trong những năm công tác tại đây, đồng chí Ân cùng đồng đội đã triệt xóa nhiều ổ, nhóm mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn. Đặc biệt, ngoài “đánh án” ma túy, Ân còn chủ công, phối hợp với đơn vị chức năng theo dõi, triệt phá các đường dây tội phạm CNC như đánh bạc qua mạng, lừa đảo qua mạng được đồng đội, cấp trên đánh giá cao.

Cụ thể, như vụ án Trương Quý Pháp (22 tuổi, trú TP Tam Kỳ) và đồng bọn bị bắt về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Trước đó từ tháng 4-2014, lợi dụng lỗ hổng bảo mật OpenSSL, Pháp đã viết chương trình mã thực thi tấn công vào trang web OnePay và đánh cắp thông tin về thẻ tín dụng khách hàng đã thanh toán trên OnePay, sau đó cùng với Vũ Minh Quý (22 tuổi, P. An Xuân, TP Tam Kỳ) sử dụng thông tin tài khoản tín dụng của nhiều cá nhân là người Việt Nam và người nước ngoài để chiếm đoạt tài sản. Riêng Pháp, từ tháng 1 đến 5-2015, thông qua các dữ liệu tài khoản tín dụng chiếm đoạt đã rút được hơn 9.359USD và hơn 11,1 triệu đồng. Đây được xem là vụ án đầu tiên trong lĩnh vực công nghệ thông tin được triệt xóa tại khu vực miền Trung.

Hay vụ đấu tranh, triệt xóa đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng do Hồ Xuân Thành (1988, trú xã Tam Phước, H. Phú Ninh), Huỳnh Trần Ngọc Phú (1984, trú P. An Xuân, TP Tam Kỳ) và Nguyễn Xuân Lợi (1988, trú P. An Mỹ, TP Tam Kỳ) cầm đầu. Trong vụ án trên, CQĐT đã bắt giữ hơn 20 đối tượng, chứng minh được số tiền mà các đối tượng đánh bạc lên đến 50 tỷ đồng. Đặc biệt, cuối năm 2017, người dân TP Tam Kỳ rúng động khi đường dây đánh bạc qua mạng hàng trăm tỷ đồng do đối tượng Phạm Thành Trung (1982, trú P. Hòa Thuận, Tam Kỳ) bị Công an TP Tam Kỳ triệt xóa.

Kết quả điều tra xác định, tháng 6-2016, đối tượng Trung bắt đầu đăng ký làm đại lý cho 10 nhà cái có địa chỉ ở nước ngoài, mở nhiều tài khoản rồi giới thiệu, tổ chức cho người khác đánh bạc. Chỉ tính riêng từ tháng 10-2017 đến ngày bị bắt, đối tượng này đã tổ chức cho 2.508 lượt người tham gia đánh bạc trực tuyến trên Internet với số tiền 140 tỷ đồng...

Đại úy Phạm Việt Ân truy tìm dấu vết của đối tượng tội phạm trên mạng Internet.

Với “duyên” đấu tranh với tội phạm CNC, ngay sau khi Đội CSCNC của Công an tỉnh Quảng Nam thành lập, với vai trò đội trưởng, Đại úy Ân cùng đồng đội xác lập chuyên án, triệt phá nhiều đường dây sử dụng mạng Internet để phạm tội. Theo thống kê, từ khi thành lập (tháng 4-2018) đến cuối năm 2018, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dung công nghệ cao đã khám phá tổng cộng 9 vụ với hơn 90 bị can liên quan. Trong đó, vụ lừa đảo do nhóm 6 đối tượng người Đài Loan cầm đầu bị bắt tại TPHCM trong tháng 6-2018 là một điển hình. Qua điều tra các đối tượng này đã thông qua mạng Internet tìm kiếm thông tin các cá nhân tại Việt Nam, sau đó sử dụng mạng Internet gọi điện cho nạn nhân mạo danh là cán bộ cơ quan thực thi pháp luật đang điều tra các vụ án, đề nghị giữ bí mật và nếu có tiền trong tài khoản thì phải ngay lập tức gửi vào tài khoản của cơ quan điều tra (thực tế là tài khoản của nhóm đối tượng người Việt Nam) để phục vụ công tác điều tra. Số tiền nạn nhân gửi vào tài khoản gần 7 tỷ đồng, nhóm đối tượng tìm cách rút hết để chiếm đoạt...

Nhận xét về Đại úy Phạm Việt Ân, Đại tá Nguyễn Đức Dũng- Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, nhìn nhận: “Đồng chí Phạm Việt Ân là một cán bộ có năng lực, được đào tạo bài bản, có chuyên môn sâu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực CNC. Chỉ trong thời gian ngắn được Giám đốc Công an tỉnh điều động về Đội CSCNC, đồng chí Ân đã cùng tập thể đơn vị tập trung chỉ đạo, triệt phá nhiều vụ án liên quan đến tội phạm CNC, qua đó góp phần đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương”.

Top