Đồng Nai: Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện

29/03/2021 18:17

Để kéo giảm người nghiện ma túy, thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai.

Học viên tại cơ sở cai nghiện ma túy. Ảnh Nhật Thy

Theo Sở LĐTB&XH Đồng Nai, tính đến cuối năm 2020, tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh là gần 4,7 nghìn người (tăng gần 300 người so với năm 2019).

Điều đáng quan tâm là độ tuổi của đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ (từ 16 tuổi-30 tuổi, chiếm gần 60% số người nghiện). Ngoài sử dụng heroin, đa phần các đối tượng đều sử dụng ma túy tổng hợp (thuốc lắc, ma túy đá, chiếm trên 80% số người nghiện).

Để kéo giảm người nghiện ma túy, thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai. Ngoài việc xây dựng mới Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh với quy mô 1 nghìn học viên tại xã Suối Cao (H. Xuân Lộc), tỉnh cũng đã xây dựng được 6 sơ sở cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng tập trung tại TP .Biên Hòa và các huyện: Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Định Quán, Thống Nhất. Toàn tỉnh cũng đã thành lập được gần 100 điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy.

Công tác quản lý sau cai cũng được quan tâm, tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh và nhiều địa phương cũng đã phối hợp tổ chức dạy nghề và giới thiệu việc làm cho người sau cai nghiện ma túy.

Trong năm 2020, toàn tỉnh tổ chức cai nghiện cho gần 1,4 nghìn người, quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú cho gần 350 người, hỗ trợ vốn và cho vay vốn 16 người (gần 450 triệu đồng), giải quyết việc làm cho gần 100 người.

Nhằm phát huy hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai, theo Sở LĐTB&XH Đồng Nai, thời gian tới cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành liên quan để thực hiện đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền, giáo dục, vận động thanh, thiếu niên tránh xa ma túy; tập trung vào các đối tượng bỏ học, lêu lỏng, không có việc làm trên địa bàn; huy động mọi nguồn lực cho công tác cai nghiện phục hồi, xã hội hóa để huy động sự đóng góp của nhân dân cho công tác này (tạo điều kiện cho cơ sở cai nghiện ma túy dân lập đủ điều kiện đi vào hoạt động); tổ chức tư vấn, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho người sau cai trên địa bàn tỉnh một cách có hiệu quả, thiết thực.

 

Top