Đồng Nai: Ngăn ngừa lây nhiễm HIV trong giới trẻ

11/06/2021 14:25

(Chinhphu.vn) - Trong những năm gần đây, xu hướng người nhiễm HIV/AIDS ở Đồng Nai ngày càng trẻ hóa. Đáng chú ý, nhiều người trong giới trẻ nhiễm HIV/AIDS do thiếu hiểu biết, chủ quan trong phòng ngừa lây nhiễm bệnh. Ngoài những ca nhiễm HIV từ mẹ sang con, do tiêm chích ma túy chung thì tình trạng nhiễm HIV từ quan hệ đồng tính nam ở độ tuổi rất trẻ đang tăng cao và rất khó kiểm soát.

Tư vấn xét nghiệm HIV cho đối tượng nguy cơ cao. Ảnh: TTKSBT. 

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, hiện địa phương có gần 5.900 người nhiễm HIV/AIDS đang được quản lý và điều trị, trong đó khoảng 75% người nhiễm ở độ tuổi từ 16-35. Chỉ tính riêng quý I/2021, số người nhiễm mới trên toàn tỉnh là 286 trường hợp (tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2020), trong đó có đến gần 80% ở độ tuổi từ 16-35, số người nhiễm gia tăng ở nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam là 144/286 ca, chiếm tỉ lệ 50,03%

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân dẫn dẫn tình trạng gia tăng số người lây nhiễm HIV trong giới trẻ gia tăng là do thanh thiếu niên tuổi mới lớn chưa có biện pháp quan hệ tình dục an toàn, thiếu hiểu biết về căn bệnh HIV/AIDS, thiếu sự quản lý của gia đình... Đặc biệt, hiện nay tình trạng quan hệ đồng giới ở người trẻ ngày càng nhiều, họ thường quan hệ tình dục theo nhóm hoặc thường thay đổi bạn tình mà không áp dụng các biện pháp an toàn cũng tạo nguy cơ lây bệnh rất cao.

Anh L.T.M., Trưởng Nhóm đồng đẳng Gnet (TP.Biên Hòa) cho biết, hiện nay người nhiễm HIV/AIDS vẫn bị cộng đồng kỳ thị nên có tâm lý che giấu, không dám bộc lộ việc bản thân bị bệnh cho người khác biết, kể cả với bạn tình, gây nên tình trạng lây nhiễm bệnh khi quan hệ tình dục không an toàn. Đó là chưa kể có một số người mang tâm thế bi quan, tiêu cực muốn gieo rắc mầm bệnh cho người khác để “trả thù đời”.

Đặc biệt, theo anh M., nhóm cộng đồng người đồng giới nguy cơ lây nhiễm rất cao nhưng họ thường sống khép mình, không dám tiếp cận với các dịch vụ y tế để tiến hành xét nghiệm HIV. Hiện tình trạng người trẻ bị nhiễm HIV cũng khá nhiều nhưng sau khi biết bản thân bị nhiễm bệnh thì một số người không chịu chữa trị, bỏ đi, khiến cho việc lây nhiễm khó kiểm soát.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết thêm, hiện nay việc điều trị HIV bằng thuốc ARV hiệu quả rất cao. Nếu bệnh nhân đáp ứng tốt với thuốc thì vẫn khỏe mạnh, làm việc, lao động, học tập như người bình thường. Tuy nhiên, việc điều trị phải thường xuyên, bảo đảm uống thuốc đúng giờ, đúng liều, đúng thuốc và tái khám đúng hẹn. Do đó, điều quan trọng nhất là mỗi người phải tự bảo vệ mình trước các nguy cơ lây nhiễm HIV đã được cảnh báo.

Để ngăn chặn các ca mới nhiễm HIV, nhất là những trường hợp còn trẻ tuổi, giới trẻ nói chung và người đồng giới nói riêng cần trang bị kiến thức về bệnh HIV/AIDS, duy trì quan hệ tình dục an toàn để phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, quan hệ thủy chung với một bạn tình, không tiêm chích ma túy. Khi có hành vi quan hệ tình dục không an toàn hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lây nhiễm HIV, cần đến các cơ sở y tế, phòng khám để được tư vấn và làm xét nghiệm để có phác đồ điều trị kịp thời, hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV.

Hiện Đồng Nai có 9 phòng khám điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS, 11 phòng khám điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) tại các huyện, thành phố và 3 phòng xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV dương tính tại: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Y tế H.Long Thành và Trung tâm Y tế TP.Long Khánh. Theo kế hoạch năm 2021, dự kiến địa phương sẽ triển khai thêm phòng xét nghiệm khẳng định tại Trung tâm Y tế H.Định Quán.
Top