Đồng Tháp: Các đợt sinh hoạt tác động tích cực đến tâm lý học viên cai nghiện

18/02/2019 09:21

Tại Cơ sở Điều trị nghiện tỉnh Đồng Tháp, từ tháng 11/2018 đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức thành công các buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề tâm lý xã hội cho học tại Cơ sở.

Tặng quà cho học viên tại một buổi sinh hoạt chuyên đề tâm lý xã hội

Có 4 chuyên đề sinh hoạt cho học viên tại đây gồm: chuyên gia tâm lý xã hội Huỳnh Anh Bình - Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp và Đào tạo kỹ năng sống, giá trị sống TP.Hồ Chí Minh, nói chuyện chuyên đề “Mục tiêu cuộc đời”. Bác sĩ Lê Thanh Long - Giám đốc Bệnh viện tâm thần tỉnh Đồng Tháp, nói chuyện chuyên đề về “Tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người và vệ sinh thường thức”. Thượng tọa Thích Thiện Xuân - Ủy viên Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, nói chuyện chuyên đề “Người con hiếu thảo”. Chuyên gia tâm lý xã hội Lương Dũng Nhân - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ Châu Á Thái Bình Dương TP.Hồ Chí Minh, nói chuyện chuyên đề “Đứng lên sau vấp ngã”.

Hình thức tổ chức là lồng ghép các buổi nói chuyện chuyên đề với giáo dục pháp luật, tổ chức sinh hoạt vui chơi giải trí cho học viên như: hoạt động nhóm, trò chơi vận động, giao lưu văn nghệ,… hầu hết học viên đều vui vẻ tham gia với tinh thần tích cực và sôi nổi. Ngoài ra, sau khi kết thúc chuyên đề, các chuyên gia dành thời gian 20 phút lắng đọng để học viên tự cảm nhận và viết ra giấy những suy nghĩ của mình về cuộc sống, về giá trị, nhân cách, hành vi của mỗi con người đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Thị Hoa Nàng, qua các đợt sinh hoạt đã có nhiều tác động tích cực đến tư tưởng và tâm lý của học viên như: các học viên có nhận thức tích cực về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực cai nghiện phục hồi và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện. Hiểu rõ về tác hại của ma túy, đạo đức, lối sống, ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội, từng bước điều chỉnh hành vi nhân cách; phấn đấu rèn luyện, chữa trị để sớm tái hòa nhập cộng đồng trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội. Hầu hết các học viên có tư tưởng thoải mái, an tâm cai nghiện. tình trạng học viên vi phạm nội quy và quy chế của cơ sở giảm rõ rệt; tình hình an ninh trật tự tại cơ sở cơ bản đã ổn định.
Top