Dự phòng lây nhiễm HIV, Lao, Viêm gan C cho thanh thiếu niên từng vi phạm pháp luật

12/11/2018 14:05

Tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) vừa tổ chức hội thảo "Chia sẻ kết quả nghiên cứu và Xây dựng kế hoạch can thiệp” với sự tham dự của lãnh đạo, cán bộ Cục Cảnh sát quản lý trại giam, Cơ sở Giáo dục bắt buộc và Trường giáo dưỡng, Học viện Cảnh sát nhân dân cùng các trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Tống Nam

Hội thảo chia sẻ những kết quả của hai nghiên cứu thực hiện trên học viên của các trường giáo dưỡng Số 2, 3 và 4 trong hai năm gần đây về khả năng thích ứng, các nhu cầu chăm sóc sức khoẻ và kỹ năng sống. Từ đó, SCDI cùng toàn thể đại biểu thảo luận xây dựng kế hoạch can thiệp trong thời gian tới để hỗ trợ cho các thanh thiếu niên từng vi phạm pháp luật để tăng cường dự phòng lây nhiễm HIV, Lao, Viêm gan C cũng như phòng chống tái vi phạm.

Bs. Khuất Thị Hải Oanh - Giám đốc Trung tâm SCDI cho hay: "Có thể nói đa số thanh thiếu niên hoặc người trưởng thành vi phạm pháp luật đều do trong thời thơ ấu họ đã phải trải qua những trải nghiệm tiêu cực như nghèo đói, gia đình ly tán, bố mẹ xao nhãng... Những trải nghiệm đó không những khiến họ không nhận được sự chăm sóc và quan tâm của gia đình, cộng đồng mà còn khiến bản thân cảm thấy tự ti, mất niềm tin vào giá trị của bản thân dẫn đến dễ bị lôi kéo, dụ dỗ rồi thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật”.

“Ngoài ra, do không giải quyết các nguyên nhân sâu xa, nên các hành vi phạm tội đó có xu hướng "tái đi tái lại" - giống như hình ảnh "cánh cửa quay" tại các trung tâm thương mại, chúng ta bị mắc kẹt và cứ đi mãi đi mãi trong một vòng lặp mà không thể thoát ra ngoài. Vì vậy, đặc biệt đối với thanh thiếu niên, các em cần được quan tâm, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết nhằm củng cố năng lực tự thân (resilience), tăng cường sự tự tin, động lực để bứt ra khỏi vòng luẩn quẩn và sống một cuộc sống hạnh phúc hơn", Bs. Khuất Thị Hải Oanh nói.
Top