Europol: Bỉ và Hà Lan là trung tâm buôn lậu cocaine lớn vào châu Âu

08/09/2021 18:25

Do hoạt động vận chuyển các lô hàng đóng thùng container ngày càng gia tăng tại các cảng lớn Antwerp, Rotterdam và Hamburg, Hà Lan đã trở thành một “mắt xích” trong tuyến đường buôn lậu ma túy.

Lượng lớn cocaine bị bắt giữ tại Hà Lan khi tìm cách vận chuyển vào châu Âu - Nguồn: europol.europa.eu

Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết Bỉ và Hà Lan đang trở thành các trung tâm buôn lậu cocaine lớn vào châu Âu, vượt qua Tây Ban Nha vốn được cho là tuyến đường buôn lậu chính ở “Lục địa Già.”

Europol nêu rõ do nguồn cung cocaine gia tăng, đặc biệt là từ Colombia, các băng nhóm tội phạm đang biến các thành phố cảng Rotterdam (Hà Lan), Hamburg (Đức) và đặc biệt là Antwerp (Bỉ) trở thành điểm bốc dỡ, vận chuyển ma túy tới Hà Lan, từ đó phân phối chất cấm này trên toàn châu Âu.

Theo báo cáo "Cocaine Insights" dài 27 trang do Europol cùng Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC) lập, “tâm chấn của thị trường cocaine ở châu Âu đã dịch chuyển về phía Bắc.”

Do hoạt động vận chuyển các lô hàng đóng thùng container ngày càng gia tăng tại các cảng lớn Antwerp, Rotterdam và Hamburg, Hà Lan đã trở thành một “mắt xích” trong tuyến đường buôn lậu ma túy.

Điều này đã biến bờ biển phía Bắc của “lục địa Già” “soán ngôi” bán đảo Iberia trở thành điểm nhập cảnh chính để tuồn cocaine vào châu Âu.

Báo cáo nêu rõ chỉ riêng năm ngoái, lực lượng chức năng đã thu giữ tới 65,6 tấn cocaine ở cảng Antwerp.

Vào tháng 2 năm nay, cảnh sát Đức và Bỉ bắt giữ lượng cocaine cao kỷ lục với 23 tấn. Số ma túy này được cất giấu trong các container đang trong quá trình vận chuyển.

Theo báo cáo, thị trường cocaine của châu Âu “nở rộ” phần lớn là do nguồn cung tăng, đặc biệt từ Colombia.

Trong khi đó, các băng nhóm buôn ma túy châu Âu thay đổi chiến lược, thành lập liên minh với những nhóm cung cấp để liên hệ và nhận hàng trực tiếp thay vì qua các bên trung gian.

Các băng nhóm buôn ma túy châu Âu thường hoạt động theo hướng gia đình, sắc tộc hoặc ngôn ngữ, trong đó có các băng nhóm ở Maroc và Albania cũng như băng mafia 'Ndrangheta của Italy.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, cocaine hiện là loại ma túy phổ biến thứ hai, sau cần sa, ở phương Tây và Trung Âu.

Ước tính gần đây nhất cho thấy có khoảng 4,4 triệu người dùng loại ma túy này trong năm qua.

Top