Gái mại dâm Tây Ban Nha bị đẩy xuống đường kiếm sống giữa dịch

10/05/2020 12:48

Không giống nhiều người được làm việc từ xa tại nhà, những phụ nữ hành nghề mại dâm tại Madrid bị đẩy ra đường hoặc phải lén lút "đi khách" bất chấp rủi ro mà không được hỗ trợ.

Cuộc sống càng trở nên bấp bênh đối với những cô gái làm nghề mại dâm như Evelyn, Alenca và Beyonce khi đại dịch quét sạch bóng người trên những con đường của Madrid.

Vốn là thành phần dễ xã hội tổn thương với tư cách pháp lý mơ hồ, họ đang phải vật lộn để kiếm sống khi các câu lạc bộ đóng cửa còn khách hàng của họ ở nhà và thậm chí bị phạt nếu ra đường.

Thiếu bảo hộ pháp lý, gái mại dâm buộc ra đường

"Chủ các hộp đêm ở Tây Ban Nha đẩy các cô gái xuống đường," Evelyn Rochel, người duy nhất đồng ý cho biết tên thật của cô, nhận xét cay đắng.

Người phụ nữ gốc Colombia, 35 tuổi, sống trong một căn phòng bên trong một quán rượu ở Madrid và trả 2.300 USD mỗi tháng để” được phép làm mại dâm” tại đây.

"Người quản lý nói rằng chúng tôi trả 2.300 USD cho căn phòng, nói đó là tiền thuê nhà, nhưng đó là nói dối, tôi đang trả tiền để có quyền làm việc", cô nói.

Có 15 phụ nữ làm tiếp viên như Rocel tại câu lạc bộ, hầu hết đến từ Mỹ Latinh, thế nhưng hầu hết đã rời đi, cô nói.

Evelyn Rochel phải trả 2.300 USD cho "quyền làm mại dâm". Tại Madrid, mại dâm không được coi là nghề hợp pháp. Ảnh: AFP

Rochel cũng cho biết, dù cô được phép ở lại nhưng lại cảm thấy như thể đó là "một cử chỉ nhân đạo chứ không phải quyền của một nhân viên đáng được có một nơi trú ẩn".

Bất chấp hoàn cảnh của mình, Rochel là một nhà hoạt động cứng rắn. Hồi năm ngoái, cô đã buộc các tòa án công nhận có sự làm ăn giữa tiếp viên nữ và chủ quán rượu trong một vụ xét xử liên quan tới một trong những nhà thổ nổi tiếng nhất Madrid.

Rochel cũng là thành viên của OTRAS, một công đoàn không chính thức cho gái mại dâm Tây Ban Nha được thành lập vào năm 2018 nhằm đấu tranh cho quyền lợi của những người như cô tại đất nước mà mại dâm là bất hợp pháp và không được công nhận là việc làm.

Cuộc khủng hoảng đã phơi bày những gì cô nói là một nghịch lý "gây sốc".

"Không thể chấp nhận việc chủ sở hữu câu lạc bộ lớn, với tư cách là doanh nhân, có thể cho nghỉ việc bằng cách chấm dứt hợp đồng các nữ tiếp viên, người dọn dẹp và tất cả người khác nhưng lại đuổi gái mại dâm ra đường, những người không được trợ giúp chỉ vì họ không được công nhận là người lao động", cô nói.

"Điều đó thật không đúng, chúng tôi không thể tiếp tục như thế này."

Khi tất cả các câu lạc bộ và quán bar ngừng hoạt động, "những ai có thể tìm khách trực tuyến đang phải làm việc đó một cách lén lút", dù là đưa khách hàng về nhà hay đến nhà họ, bất chấp rủi ro mắc bệnh.

Và đó là điều mà Rochel đang phải cân nhắc, vì “bạn phải nỗ lực để nuôi con thôi.”

Alenca đến Madrid từ Mexico vào tháng 10 sau khi chạy trốn làn sóng bạo lực với người đồng tính ở quê hương mình.

Khi cô không thể trả tiền thuê nhà vào tháng 4, công ty cho thuê nhà đe dọa sẽ đẩy Alenca ra ngoài; Alenca may mắn nhanh chóng nhận được không chỉ giúp đỡ pháp lý mà cả thực phẩm từ OTRAS.

Vì không thể trả tiền thuê nhà tháng 4, Alenca bị đe dọa phải ra khỏi ngôi nhà cô đang thuê. Ảnh: AFP

Không lâu trước khi dịch bệnh bùng phát, Alenca bắt đầu tiếp khách tại nhà để "massage khiêu dâm", nhưng hiện giờ cô đã chuyển hướng kinh doanh trực tuyến.

Trước khi bật webcam, Alenca tranh điểm kĩ và đội tóc giả.

"Tôi không thích chuyện này, tôi cảm thấy thật bẽ bàng", cô nói.

"Một số người có thể ghi lại những cảnh này và tôi không muốn chúng bị đưa lên mạng. Dù không xấu hổ về việc mình làm, tôi không thích mọi người quay phim mình vì một ngày nào đó tôi muốn đổi đời.”

Tương lai thêm bất định vì dịch

Đối với Beyonce, một người phụ nữ chuyển giới 34 tuổi đến từ Ecuador, một ngày làm việc bình thường đồng nghĩa cô sẽ đứng tìm khách ở một con phố trong khu công nghiệp Villaverde, khu đèn đỏ của Madrid, và lên xe của khách hàng.

Nhưng ngay từ trước khi tình trạng khẩn cấp được tuyên bố vào ngày 14/3, công việc của cô gần như chững lại hoàn toàn khi khách hàng và ngay cả các gái mại dâm khác cũng tránh xa khu này vì sợ nhiễm virus.

"Trong nhiều tuần, hầu như chẳng có khách hàng đến hay bất cứ đồng nghiệp nào của tôi có thể làm việc."

Điều mà những người hành nghề mại dâm cần hơn bao giờ hết là sự công nhận, Beyonce, nhà hoạt động của tổ chức AFEMTRAS hoạt động nhằm vận động hành lang cải thiện môi trường lao động cho gái mại dâm, cho biết.

Beyonce, một gái mại dâm tại Madrid cho rằng với những người hành nghề này như cô, sự công nhận pháp lý là cần thiết hơn bao giờ hết. Ảnh: AFP

"Là gái mại dâm, chúng tôi là một phần của xã hội và chúng tôi phải làm việc để chăm sóc con cái. Nhưng ngay bây giờ, chúng tôi chỉ được công nhận là nạn nhân, không phải là người lao động hay thậm chí là gái mại dâm", cô nói, nhắc tới lượng lớn dân nhập cư bị cuốn vào các mạng lưới buôn người làm mại dâm.

Hiện tại, không có tiền để trả tiền thuê nhà, Beyonce chỉ biết mòn mỏi chờ ngày được trở lại làm việc, dù những quy tắc giãn cách xã hội sẽ khiến điều này trở nên không hề đơn giản.

"Tôi hy vọng lại được lên phố làm việc ... dù tôi không rõ làm thế nào".

Top