Hà Nam: Công tác cai nghiện còn nhiều khó khăn

16/05/2017 17:05

Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh Hà Nam mặc dù đã được thành lập gần một năm, thế nhưng hiện nay tổng số cán bộ tại chi cục chỉ có 4 người, trong khi đó số người nghiện lên đến cả nghìn đối tượng. Hơn thế nữa, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp. Điều này khiến công tác cai nghiện tại Hà Nam gặp nhiều khó khăn.

Học viên học văn hóa tại cơ sở cai nghiện tỉnh Hà Nam. Ảnh Nhật Thy

Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp

Tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 966 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 108/116 xã, phường, thị trấn có người nghiện, chiếm 93,1%. Các đối tượng nghiện ma túy có tuổi đời rất trẻ, chủ yếu trong độ tuổi lao động từ 19-45, chủ yếu sử dụng Heroin. Từ năm 2011 trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã xuất hiện một số loại ma túy mới như ma túy tổng hợp, các dạng chất kích thích Amphetamine (ATS) gây hại cho sức khỏe, tâm thần người sử dụng.

Một trong những điểm nóng về ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Nam là TP. Phủ Lý. Trung tá Lê Đức Tùng, Trưởng Công an TP. Phủ Lý cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng công an thành phố đã triệt phá 4 ổ nhóm ma túy, 21 điểm bán lẻ ma túy gây bức xúc trong nhân dân, 1 đường dây mua bán, vận chuyển. Đồng thời xác lập 7 chuyên án, điều tra khám phá bắt giữ 45/71 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với hơn 140 đối tượng bị bắt giữ. 

Điển hình là vụ bắt giữ 5 đối tượng vận chuyển ma túy từ Sơn La về Hà Nam tiêu thụ ngày 29/3/2017 trên địa bàn xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, với tang vật bị thu giữ lên đến 10 bánh heroin, 2 gói ma túy tổng hợp, 4 ô tô, 10 điện thoại di động, gần 50 triệu tiền mặt...

Trung tá Lê Đức Tùng thông tin thêm, tại TP. Phủ Lý, tính đến tháng 4/2017, tổng số người nghiện trên địa bàn là 258 người. Công an thành phố Phủ Lý đã lập 40 hồ sơ đưa vào diện giáo dục tại phường, xã, 5 hồ sơ đưa vào diện cai nghiện tại  gia đình, vận động 15 trường hợp nghiện ma túy đi cai.

Công tác cai nghiện còn nhiều hạn chế

Ông Nguyễn Thế Hưởng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh Hà Nam cho biết, năm 2016, Trung tâm điều trị nghiện ma túy và phục hồi chức năng tâm thần tỉnh đã tổ chức tiếp nhận, cai nghiện cho 171 người. Riêng trong quý I/2017, công tác tiếp nhận và quản lý đối tượng cai nghiện tại Trung tâm được triển khai thường xuyên. Hiện nay, số học viên tại trung tâm là 100 người, trong đó học viên cai nghiện bắt buộc là 91 người, học viên cai nghiện tự nguyện là 9 người.

Theo ông Hưởng, hiện nay công tác cai nghiện trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại nhiều hạn chế, cai nghiện tại cộng đồng chưa triển khai quyết liệt và đồng bộ. Vẫn chưa thành lập được các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ, điều trị nghiện tại cộng đồng.  Công tác quản lý người nghiện không có nơi cư trú mặc dù đã được triển khai, và giao cho Trung tâm điều trị nghiện ma túy và phục hồi chức năng tâm thần, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có trường hợp nào được đưa vào trung tâm. Mặt khác, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh Hà Nam mặc dù đã được thành lập gần một năm, thế nhưng hiện nay tổng số cán bộ tại chi cục chỉ có 4 người, trong khi đó số người nghiện lên đến cả nghìn đối tượng.

Theo ông Nguyễn Thế Hưởng, để nâng cao hiệu quả trong công tác cai nghiện, tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện đổi mới công tác cai nghiện, tham mưu, ban hành triển khai thành lập thí điểm chăm sóc, tư vấn, hỗ trợ diều trị nghiện ma túy tại cộng đồng. Phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp danh sách người nghiện tại Trung tâm điều trị nghiện ma túy và phục hồi chức năng tâm thần tỉnh, và số liệu quản lý người nghiện trên địa bàn tỉnh, đồng thời tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống ma túy các cấp, tăng cường tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy đến mọi người dân.

}
Top