“Hạ nhiệt” ma túy nơi thượng nguồn sông Mã

13/05/2012 18:23

Huyện Sông Mã (Sơn La) được biết đến với những mảnh đất “dữ”, những điểm nóng về ma túy như bản Huổi Sẳng, xã Nà Nghịu. Đây là bản nằm cách trung tâm huyện chỉ chừng 5km đường đi bộ, thế nhưng lại ở địa hình cheo leo, hiểm trở, đường sá đi lại rất khó khăn.

Vài năm về trước, ít người dám đặt chân đến bản Huổi Sẳng bởi lẽ cả bản có 11 hộ thì cả 11 hộ đều có người tham gia buôn bán, sử dụng trái phép chất ma tuý. Con “ma” ma tuý đã khiến cho mảnh đất Huổi Sẳng như một địa bàn bị cô lập, bất khả xâm phạm.

Thượng tá Lê Minh Loan, Trưởng Công an huyện Sông Mã cho biết, thời điểm đó, lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện đã thường xuyên trực tiếp đi thị sát tình hình bản Huổi Sẳng, tổ chức một lễ phát động ra quân xóa điểm nóng về ma túy tại Huổi Sẳng. Kết hợp cùng công tác tuyên truyền, Công an huyện mà đặc biệt là các cán bộ, chiến sỹ Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã lăn lộn vào các địa bàn phức tạp nhất, không quản ngại khó khăn đấu tranh bắt giữ các đối tượng buôn bán ma túy như Vàng A Tủa, Vàng Sái Vạ, Giàng A Di, Hờ Thị Dơ… đều là những đối tượng buôn ma túy thuộc vào hàng “có sừng, có mỏ”…

Điển hình là vụ bắt giữ tên Giàng A Pó. Là đối thượng “cáo già” về buôn bán ma túy, hắn chỉ giao dịch với những khách quen, thường xuyên sử dụng người già, trẻ em làm tai mắt để cảnh giới người lạ. Không những thế, Giàng A Pó còn nuôi một đàn chó dữ để canh gác. “Lô cốt” ma túy Giàng A Pó dường như bất khả xâm phạm. Để triệt phá thành công ổ nhóm ma túy nguy hiểm này, các trinh sát đã phải vượt qua những đoạn đường tắt lầy lội bùn đất, hàng rào dây thép gai để bí mật đột nhập và bắt giữ các đối tượng.

Thời gian qua, phát huy vai trò nòng cốt, Công an huyện Sông Mã đã tham mưu cho UBND huyện phối hợp với các ban, ngành liên quan tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy tại các địa bàn trọng điểm như: Huổi Một, Chiềng Cang, Chiềng Sơ, Mường Lầm, Đứa Mòn… góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Chỉ tính trong năm 2011, các trinh sát của đội và các lực lượng đã phá 129 vụ, 165 đối tượng liên quan đến ma túy. Tính từ tháng 12/2011 đến đầu tháng 5/2012, Công an huyện đã phát hiện 66 vụ, bắt hơn 87 đối tượng, thu giữ 9 bánh heroin, gần 9kg thuốc phiện, gần 2.000 viên hồng phiến. Những chiến công trên đã góp phần giảm nhiệt ma túy nơi thượng nguồn sông Mã.

}
Top