Hà Nội: Thí điểm xây dựng CSDL quản lý người bán dâm tại 3 quận

16/05/2016 09:52

Ông Phùng Quang Thức, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Sở LĐTBXH TP.Hà Nội cho biết, Hà Nội đang thí điểm xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý người bán dâm ở 59 phường thuộc 3 quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Mục tiêu của việc xây dựng dữ liệu quản lý là nắm bắt thông tin để kịp thời hỗ trợ, giảm hại cho người bán dâm.

Ông Phùng Quang Thức cho biết, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP Hà Nội sẽ phối hợp với lực lượng công an định kỳ quý hoặc 6 tháng/lần ngồi lại để chốt danh sách người bán dâm. Thông tin dữ liệu sẽ được cập nhật vào phần mềm trong thời gian sớm nhất có thể.

Ảnh minh họa

Trước đó, trong báo cáo tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động phòng, chống mại dâm giai đoạn 2011-2015, Sở LĐTBXH thành phố Hà Nội đã đề nghị Bộ LĐTBXH xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu để quản lý, thống kê người bán dâm, hoạt động mại dâm trên toàn quốc.

Theo Sở LĐTBXH Hà Nội, hiện nay chưa có công cụ để quản lý số lượng người bán dâm, chưa có sự chuyển gửi giữa cơ quan xử phạt vi phạm hành chính và cơ quan hỗ trợ người bán dâm.

Trước đây quản lý được số người bán dâm thông qua số người được đưa vào chữa bệnh, giáo dục tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục Lao động xã hội số II hoặc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đều được bổ sung vào danh sách quản lý.

Đến nay người bán dâm chỉ bị xử phạt hành chính mà chưa có quy định chuyển danh sách đến cơ quan thường trực phòng, chống mại dâm các cấp, nên không nắm được số người bán dâm để tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ...

Chính vì vậy, việc xây dựng một cơ sở dữ liệu giúp nắm được những ai đang cần hỗ trợ để tiếp cận, giúp đỡ.

Đồng thời, căn cứ vào những thông tin được ghi trong cơ sở dữ liệu này, khi có các vụ án liên quan đến các đối tượng trên xảy ra các cơ quan điều tra cũng sẽ được cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác và toàn diện nhất mà không cần chờ đợi hay xác minh thông tin, ảnh hưởng đến tiến trình phá án

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 20 tụ điểm mại dâm (7 điểm công cộng, 13 điểm trong các cơ sở dịch vụ).

Các cơ sở massage, cà phê vườn, cắt tóc gội đầu trá hình, tổ chức kích dục cho khách có xu hướng phát triển ở các địa bàn giáp ranh và khu ngoại thành.

Hoạt động mại dâm công cộng có chiều hướng công khai, phức tạp hơn ở các quán bar, karaoke, mại dâm gái gọi.

Trong năm 2015, Công an TP Hà Nội phá hơn 230 ổ nhóm, xử lý hơn 1.100 người liên quan đến mại dâm. Trong đó, cơ quan điều tra bắt hơn 200 người có hành vi chứa chấp, tổ chức, môi giới mại dâm...

}
Top