Hà Nội triển khai nhiều biện pháp phòng, chống mại dâm

11/10/2021 09:42

Hoạt động mại dâm trên địa bàn Hà Nội thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần có giải pháp xử lý quyết liệt, triệt để hơn, sớm triệt xóa các điểm, tụ điểm mại dâm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội…

Đầu tháng 7/2021, Công an quận Hà Đông tổ chức truy quét, xử lý 14 phụ nữ tụ tập ở khu vực đường 72, thuộc phường Dương Nội (quận Hà Đông), giáp ranh với phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) do nghi hoạt động mại dâm.

Hoạt động mại dâm diễn biến phức tạp ngay giữa mùa dịch

Trước đó, vào tháng 6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Lê Văn Sơn, trú tại xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc về hành vi “Môi giới mại dâm”. Thông qua điều tra, lực lượng chức năng phát hiện “tú ông” này sử dụng mạng xã hội Facebook để môi giới mại dâm và hưởng lợi từ các vụ môi giới, trao đổi, trong đó có những vụ việc xảy ra tại quận Thanh Xuân.

Vào tháng 5/2021, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cũng phát hiện một đối tượng môi giới mại dâm qua mạng xã hội. Khi môi giới thành công, những đối tượng liên quan thường sử dụng các căn hộ chung cư để hoạt động. Căn cứ tài liệu thu thập được, ngày 7/5, Phòng 4, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị thuộc Công an thành phố Hà Nội kiểm tra hành chính một căn hộ chung cư trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, phát hiện một số trường hợp vi phạm...

Hoạt động mại dâm trên địa bàn Hà Nội tuy đã được kiềm chế, song diễn biến ngày càng tinh vi. Hà Nội là địa bàn giáp ranh với nhiều tỉnh, cũng là nơi tập trung không ít cơ sở kinh doanh dễ phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn mại dâm, nên việc đấu tranh đẩy lùi hoạt động mại dâm còn nhiều gian nan, thách thức. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mại dâm, các cơ quan chức năng từ thành phố tới cơ sở liên tục tiến hành kiểm tra, rà soát, triệt xóa các điểm, tụ điểm mại dâm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội.

Theo Sở LĐTB&XH Hà Nội, từ đầu năm 2021 đến nay, Đội Kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm (Đội liên ngành 178) các cấp đã kiểm tra gần 2.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, qua đó phát hiện, xử lý vi phạm hơn 100 cơ sở. Lực lượng công an các cấp đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá nhiều vụ liên quan đến hoạt động mại dâm...

Cùng với việc kiểm tra, xử lý vi phạm, nhằm hạn chế phát sinh hoạt động mại dâm, ngành LĐTB&XH duy trì triển khai “Mô hình hỗ trợ nhằm bảo đảm quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội” tại phường Ngọc Khánh và phường Cống Vị (quận Ba Đình); phường Yên Hòa và phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy).

Theo đó, chính quyền các địa phương đã, đang phát huy tốt hơn vai trò lãnh đạo, kiểm tra, giám sát về việc thực hiện các quy định của pháp luật, bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng như người lao động làm việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Thông qua mô hình này, Hà Nội có hơn 100 người là đại diện cơ sở kinh doanh dịch vụ được tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật; gần 500 người làm việc trong cơ sở kinh doanh dịch vụ được cung cấp thông tin, kiến thức về các quyền của người lao động, được đào tạo, tập huấn về công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Tại quận Hoàng Mai, các cơ quan chức năng duy trì hoạt động của mô hình “Hỗ trợ tăng cường năng lực của nhóm tự lực giúp đỡ người bán dâm trong việc tiếp cận, truyền thông và hỗ trợ giảm hại, phòng, chống bạo lực giới” và “Cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người bán dâm tại cộng đồng”. Nhờ đó, hàng trăm lượt người bán dâm được cung cấp các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, tư vấn, học nghề để thay đổi nghề nghiệp, tạo cơ hội cho họ hòa nhập cộng đồng bền vững... Đặc biệt, ngành LĐTB&XH phối hợp với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an… tăng cường phối hợp liên ngành để phòng, chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn thành phố.
Top