Hai bang của Mỹ đề xuất dùng Fentanyl khi thi hành án tử hình

15/12/2017 11:15

Hai bang của Mỹ là Nevada và Nebraska đang cân nhắc việc sử dụng thuốc giảm đau tổng hợp Fentanyl thi hành án tử hình cho các tù nhân. Sự việc lập tức vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ giới y bác sỹ và các nhà hoạt động, gọi đó là hành động thí nghiệm trên người hết sức nguy hiểm.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Fentanyl, còn có tác dụng như chất giảm đau, là loại ma túy mạnh hơn heroin gấp 50 lần và hơn morphine tới 100 lần. Được biết việc chuyển sang sử dụng chất này để thi hành án tử hình là do tình trạng thiếu các loại thuốc độc được sử dụng trong thi hành án.

Tình trạng thiếu độc chất này đã diễn ra vài năm nay, khi mà các phòng thí nghiệm lớn từ chối cung cấp cho các nhà tù của Mỹ vì lý do ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của họ.

Một bản báo cáo của Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Mỹ công bố tháng 1/2016 cho biết, năm 2014, Mỹ có hơn 5.500 người chết do lạm dụng thuốc viên tổng hợp giảm đau trong đó có Fentanyl, tăng 79% so với năm trước; năm 2015 tiếp tục tăng thêm với mức 72% nữa. Đại đa số Fentanyl nhập trái phép vào Mỹ đều xuất phát từ Trung Quốc. 

 

Top