Hải quan cảnh báo thuốc thú y có chứa ma túy, tiền chất

08/04/2021 17:00

Lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng mặt hàng thuốc thú y có chứa ma túy, tiền chất, các đối tượng tội phạm ma túy đã mua bán, sử dụng vào việc điều chế, chiết tách tiền chất có trong thuốc thú y để sản xuất ma túy; lực lượng chức năng đã bắt giữ một số vụ, đối tượng sử dụng thuốc thú y có chứa ketamine để tách, chiết ma túy ketamine.

Ma túy được ngụy trang trong túi thức ăn cho mèo xuất đi Đài Loan do Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bắt giữ cuối tháng 3/2021

Đại diện Phòng Kiểm soát ma túy- Phòng 6 (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) cho biết: Cục Điều tra chống buôn lậu đã xây dựng Kế hoạch rà soát, điều tra, xác minh và phát hiện một số doanh nghiệp nhập khẩu thuốc thú y có chứa ma túy không có giấy phép nhập khẩu do cơ quan chuyên ngành cấp.

Ngày 1/4, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu đã có văn bản để cảnh báo toàn Ngành về tình trạng xuất, nhập khẩu thuốc thú y chứa ma túy, tiền chất không có giấy phép của cơ quan chuyên ngành.

Cục Điều tra chống buôn lậu khuyến cáo các chi cục, các đội kiểm soát hải quan, đội kiểm soát ma túy thuộc cục hải quan địa phương triển khai ngay một số nội dung trọng tâm.

Đó là: thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra tiếp nhận hồ sơ, khai báo hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa, kiểm soát việc tuân thủ chính sách quản lý hàng hóa, chính sách thuế, các quy định của pháp luật liên quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là thuốc thú y có chứa ma túy, tiền chất nằm trong danh mục quy định tại Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018.

Khi thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa đối với thuốc thú y có chứa ma túy, tiền chất theo quy định phải có giấy phép khi nhập khẩu, xuất khẩu thì trên tờ khai phải thể hiện số giấy phép, cơ quan cấp, tên loại ma túy, tiền chất, thành phần hóa học, ký mã hiệu, đặc tính, công dụng của sản phẩm; giấy phép phải có hiệu lực trước thời điểm thông quan hàng hóa.

Tăng cường công tác kiểm soát đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, mua bán, vận chuyển trái phép thuốc thú y có chứa ma túy, tiền chất; kiểm tra, giám sát đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, đầu tư, gia công sản xuất xuất khẩu liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu thuốc thú y.

Đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, thu thập thông tin để nắm rõ mục đích sử dụng, số lượng, chủng loại, định mức tiêu hao, tồn trữ, tiêu hủy, các hoạt động mua bán, chuyển nhượng thuốc thú y giữa các doanh nghiệp.

Khi phát hiện dấu hiệu vi phạm phải tổ chức điều tra, xác minh, lập hồ sơ chặt chẽ và xem xét, đánh giá cụ thể từng trường hợp để có biện pháp xử lý.

Cục Điều tra chống buôn lậu đề nghị các đơn vị phải chấp hành nghiêm chế độ báo cáo về công tác kiểm soát ma túy, tiền chất bao gồm việc báo cáo xuất, nhập khẩu thuốc tân dược, thuốc thú y có chứa ma túy, tiền chất theo Quyết định số 1276/QĐ-TCHQ ngày 18/6/2010 của Tổng cục Hải quan và phải chịu trách nhiệm nếu để sót lọt các tờ khai nhập khẩu thuốc thú y không có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo Tổng cục Hải quan, hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy trong quý 1 vừa qua diễn ra rất phức tạp, đặc biệt là qua tuyến hàng không, bưu điện.

Trên tuyến biên giới như các tỉnh Điện Biên, Nghệ An, Tây Ninh… tình hình vận chuyển trái phép các chất ma túy vẫn còn rất nóng, thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi với số lượng ma túy bị bắt giữ lớn.

Trong quý I, toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp bắt giữ 19 vụ/20 đối tượng, thu giữ: 17.516,20 gram heroin; 665.376,43 gram cần sa; 101.530,52 gram và 19.401 viên ma túy tổng hợp; 150 viên diazepham và 90 viên alprazolam; 8 kg ketamine.

Top